Diệu kỳ cocktail

Thứ Hai, 20/04/2009 09:04

1,094 xem

0 Bình luận

(0)

2241

Cocktail là loại thức uống pha trộn giữa một hoặc hai loại rượu, kết hợp với nước trái cây, đá, đường, mật ong và có vị đắng. Có khi người ta còn pha thêm kem và sữa vào thức uống này để làm tăng mùi vị.

Các loại rượu như gin, whisky, vodka, rượu vang, rum và một số loại rượu mạnh khác thường được dùng làm nguyên liệu trong cocktail.

Loại cocktail cơ bản đầu tiên là hỗn hợp bao gồm  rượu, nước uống, đường và có vị đắng, xuất hiện từ hai thập kỷ trước.

Có thể chia lịch sử phát triển của cocktail thành các giai đoạn :

Giai đoạn cocktail cơ bản

Lịch sử của cocktail cơ bản có từ thế kỷ 19. Từ “cocktail” được biết đến đầu tiên trên tạp chí Mỹ “The Balance” xuất bản vào tháng 5 năm 1806. Tạp chí này cho rằng: “Cocktail là một loại rượu thú vị, pha trộn giữa nhiều loại rượu kết hợp với đường, nước và có vị đắng”.

Martin là một trong những loại cocktail đầu tiên có mặt ở California. Thành phần loại cocktail này được công bố vào năm 1862, với rượu vang trắng, rượu gin kết hợp với Martin và được trang trí thêm trái anh đào.

Cocktail Martini

Jerry Thomas, nhân viên phục vụ quầy rượu tại khách sạn Occidental ở San Francisco là người đầu tiên pha chế ra Martini (cocktail) cho công nhân mỏ vàng tại Martinez, Carlifornia. Công thức chế biến loại cocktail này được xuất bản trong cuốn “Bartender’s Guide” năm 1887, bao gồm rượu gin, rượu vang trắng, rượu đắng, một lát chanh và hai muỗng siro.

Từ năm 1990, Martini phổ biến rộng rãi trong vùng, sau đó lan rộng ra các vùng khác của Mỹ, đánh dấu thời kỳ “vàng son” của cocktail.

Luật cấm rượu ở Mỹ

Đạo luật này áp dụng từ năm 1920 đến 1923, mà theo luật, việc kinh doanh, chuyên chở, xuất nhập khẩu các loại chất có cồn đều bị coi là bất hợp pháp (bao gồm cocktail). Tuy nhiên, rượu vẫn có trên thị trường thông qua buôn lậu và cocktail vẫn được phục vụ bất hợp pháp ở những quầy bar, câu lạc bộ tại một số thành phố lớn của Mỹ.

Cocktail Margarita

Từ năm 1934 tới năm 1959 là thời gian phát triển mạnh mẽ của cocktail với nhiều công thức pha chế mới. Một trong những loại cocktail phổ biến là Margarita, được chế biến vào năm 1948 tại một bữa tiệc Giáng sinh ở Acapulco - Mehico, người sáng chế là Margarita Sames. Margarita Sames đã trộn nhiều thức uống với nhau để những người dự tiệc nếm thử và đánh giá chất lượng. Khi cô trộn 3 phần rượu tequila và một phần rượu nguyên chất không pha kết hợp với chanh, các khách mời đã hết sức tán thưởng khi nếm thử. Loại cocktail này đã được biết từ Texas đến Hollywood và nay đã lan rộng ra nhiều quốc gia khác.

Cocktail từ thế kỷ 20 đến nay

Một số công thức làm cocktail ngày nay đã có từ giữa thế kỷ 20. Thời điểm này, cocktail thể hiện tính “đẳng cấp” của mình khi có mặt hầu hết tại những bữa tiệc sang trọng của tầng lớp thượng lưu. Cocktail còn được nhắc đến nhiều trong các bộ phim và các loại sách về văn hóa nên ngày càng trở nên quen thuộc với mọi người. Hiện cocktail đã trở thành một trong những thức uống phổ biến ở các quán bar và trong những buổi tiệc.

Gia Bảo (Theo Lifestyle)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading