Bánh lọc gói

Thứ Hai, 06/04/2009 09:40

1,083 xem

0 Bình luận

(0)

1449

Bánh lọc có nhiều loại: bánh lọc trần, bánh lọc nướng... , nhưng được nhiều người thích là bánh lọc gói, có lẽ do cái thú được bóc lá, chạm tay vào chiếc bánh bên trong, ngắm nghía nhân tôm thịt lộ ra và… ứa nước miếng.

Lá gói bánh lọc thường là lá dong, khi bóc, bánh thơm nức mùi lá rất khó quên. Sau này người ta gói bánh bằng lá chuối, tuy ít mùi thơm hơn nhưng cũng đảm bảo hương vị. Tôm dùng làm nhân thường là tôm cỡ vừa ngón tay cái, thịt ba rọi cắt miếng nhỏ hơn lóng tay út. Cả hai được ướp với hành tím Huế băm nhuyễn, thêm đường, nước mắm, bột ngọt cho vừa ăn. Tất cả cho vào chảo, đổ dầu ăn vào, rim đến khi tôm, thịt chín, nước sền sệt thì vớt ra, để nguội làm nhân bánh.

Bột và nước trộn theo tỷ lệ 1/1, bắc lên bếp quậy đều đến khi hơi nặng tay là tắt lửa. Lá dong/lá chuối lau sạch, xé nhỏ cỡ bàn tay. Khi gói dùng đũa làm bằng gân lá chuối quét một ít dầu ăn lên lá, sau đó múc một muỗng bột, gắp 1 con tôm, 1 miếng thịt ấn cho lún vào giữa để bột đậy nhân lại. Gấp mí hai bên vào trước, sau đó gập hai đầu lá lại, xé lá chuối thành sợi dây rồi cột bánh. Bánh gói xong, cho vào nối hấp khoảng 15 phút là chín.

Bánh lọc thường ăn kèm nước mắm - chế biến bằng cách nấu đầu tôm (đầu tôm bỏ ra khi làm nhân), lọc lấy nước, pha với nước mắm ruốc, đường, tỏi, ớt xắt nhỏ. Khi ăn, chấm bánh ngập vào nước mắm, kẹp theo một lát ớt, cắn bánh làm đôi cho vừa miệng.

Chiều mưa Huế, cắn ngập miếng bánh lọc bột trong veo, dai dai, ngọt ngọt, lưỡi đầy cảm giác khi gặp nhân tôm, thịt thấm giòn; cảm nhận được vị nước tôm, mỡ trong miệng. Lúv ấy mà liếc nhìn ngang, thấy cô gái Huế tóc thề ngang vai, má ửng hồng, đôi môi xinh đỏ lựng, xuýt xoa vì vị cay của ớt, hẳn càng thấy lòng thêm xón xang trong chiều mưa Huế.

Miếng ngon thật khó tả!

Đến Huế, bạn có thể ghé các quán: Bà Đỏ (9 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm), mệ Mới (gần ngã tư Thái Phiên - Nguyễn Trãi), Cung An Định (hẻm 26 đường Nguyễn Huệ), Bà Cư (47 đường Nguyễn Huệ); Hàng Me (45 Võ Thị Sáu)… để thưởng thức bánh lọc gói, bánh bèo, bánh nậm…

Trần Như

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading