Bưởi - bạn đồng hành của sức khỏe

Thứ Ba, 24/03/2009 03:35

1,331 xem

0 Bình luận

(0)

3758

Theo Wikipedia, bưởi có tên khoa học là Citrus maxima,  là loại trái cây thuộc chi Cam chanh, thường có màu xanh lục nhạt, khi chín có màu vàng. Múi bưởi dày, tép xốp. Tùy theo loại mà bưởi có vị ngọt hoặc chua ngọt.

Bưởi có tính thanh nhiệt, chứa nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe con người. Theo nghiên cứu của y học cổ truyền, múi bưởi có chứa các thành phần glucoxit. Thuộc họ cam chanh nên bưởi cũng như cam, quất (quả tắc), chứa nhiều carotin, nhiều loại vitamin, canxi photpho. Cứ 100g bưởi thì có khoảng 12g vitamin C, gấp 2 - 4 lần so với cam và quýt. Trong bưởi có hợp chất có thể làm hạ đường huyết, rất tốt cho những người mắc bệnh tim mạch hay béo phì.

Đặc biệt những loại bưởi không hạt, có tép bưởi màu trắng hay hồng, rất tốt cho sức khỏe bởi chúng chứa một lượng lớn đường tự nhiên, canxi và photpho. Bưởi ruột hồng có chứa một lượng lớn vitamin A và beta carotene (một chất chống oxy hóa) giúp sáng và khỏe mắt.

Cũng như lê, táo, hồng, bưởi là thứ quả cung cấp nhiều canxi... 100g bưởi chứa tới 52g canxi, rất tốt cho người già, phụ nữ, người bị bệnh đại tràng vì giúp ngăn chặn các tế bào ung thư như: ung đại tràng, ung thư cổ tử cung, chống lại các tia phóng xạ. Ngoài ra, khoa học còn minh chứng bưởi có khả năng làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, do có chứa một lượng lớn lycopene (chất chống oxy hóa).

Sau đây là một số công dụng của các thành phần khác trong quả bưởi:

Vỏ bưởi (trần bì) có tính ấm, vị chua ngọt đắng có tác dụng tiêu đờm, tiêu hóa thức ăn và hạ khí. Trong dân gian dùng 10g vỏ bưởi, thêm lượng đường phèn vừa đủ, đem hấp cách thủy uống sẽ chữa ho, đau họng, đờm nhiều, đờm trắng ngà.

Lá bưởi thường được dùng nấu với các lá thơm khác để xông chữa cảm cúm, nhức đầu.

Cùi bưởi: Được dùng để chữa các bệnh sau: Chứng ho hen ở người già; đau bụng do lạnh; thức ăn đình trệ, chậm tiêu; phụ nữ mang thai nôn nhiều.

Trong ăn uống hàng ngày, bưởi có thể dùng nấu chè, làm gỏi, salad…

Khánh Nhật tổng hợp

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading