Bảo quản thực phẩm đúng cách

Thứ Sáu, 20/03/2009 11:20

2,637 xem

0 Bình luận

(0)

2458

Một trong những nguyên nhân dẫn đến ngộ độc thực phẩm là tình trạng thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, không bảo quản được thực phẩm tươi sống… Những tư vấn về bí kíp bảo quản thực phẩm tươi sống dưới đây sẽ giúp các mẹ nội trợ bớt đi gánh nặng phần nào.

Đối với những thực phẩm tươi sống:

Khi mua về nên chế biến và sử dụng ngay, nếu dự trữ thì phải bảo quản đúng cách, để đảm bảo chất lượng sản phẩm và đảm bảo VSATTP. Ví dụ: Thịt gia cầm, thịt gia súc chưa dùng ngay, để trong tủ lạnh thì phải được cách ly hoàn toàn với thực phẩm đã qua sơ chế, chế biến (để trong hộp, bao nilông kín...). Nếu bảo quản ở nhiệt độ 00C - 20C, thịt gia súc sẽ giữ được tối đa ba ngày, thịt gia cầm (00C - 40C) giữ được năm ngày, thủy-hải sản (30C - 50C) không quá hai ngày, rau ăn lá (mồng tơi, rau dền, salad... bảo quản ở nhiệt độ (80C - 120C) giữ trong vòng hai ngày...

Cần lưu ý: đối với thủy hải sản cần phải bỏ đầu, mang, nội tạng, rửa sạch rồi để ráo nước; rau trái phải được loại bỏ những phần sâu, dập, trầy xước, rửa sạch và để ráo nước trước khi lưu trữ trong tủ lạnh.

Đối với thực phẩm đông lạnh

Sai lầm của các bà nội trợ là sau khi mua thực phẩm đông lạnh, lại lòng vòng đâu đó trước khi về nhà, cất chúng vào ngăn đá của tủ lạnh. Trong thời gian bạn đi "lòng vòng" như vậy, thực phẩm có thể rã đông hoàn toàn, các tinh thể đá tan thành nước, phần nào đã phá vỡ tế bào của nguyên liệu. Khi đông lạnh trở lại, nước lại tạo thành đá, việc rã đông lần hai khiến một số thành phần dinh dưỡng của thực phẩm bị trôi ra ngoài thông qua dịch bào và nước đá.

Ngoài ra, khi rã đông, các vi sinh vật gây hại cũng phát triển mạnh. Vì thế, đối với thực phẩm đông lạnh, khi đã rã đông thì phải chế biến hoặc sử dụng ngay.

Mẹo hay bảo quản rau củ ăn dặm cho bé

Mẹo hay bảo quản rau củ ăn dặm cho bé

Mua rau quả nhiều chất dinh dưỡng về để nấu thức ăn dặm cho con nhưng mẹ có biết rằng nếu không biết bảo quản đúng cách, thực...
Xem thêm

Danh mục bài viết Cẩm nang hữu ích

Đang tải dữ liệu loading