Nấm mèo - thực phẩm bổ dưỡng

Thứ Ba, 17/03/2009 04:41

1,857 xem

0 Bình luận

(0)

1678

Nấm mèo còn gọi là vân nhĩ, thụ kê, nhĩ tử, mộc nga, mộc nhu, mộc ngài, mộc khuẩn. Theo Bách khoa toàn thư Wikipedia, nấm mèo có tên khoa học là Auricularia auricula-judae, có hình dạng giống tai người, màu nâu sậm, cứng và giòn, không có mùi vị, thường mọc trên các thân cây mục.  

Nấm mèo bán trên thị trường thường đã  được sấy khô. Người nội trợ sử dụng nầm mèo bằng cách ngâm nước khoảng 10-15 phút trước khi đưa vào chế biến các món ăn để nấm mèo được mềm. Nấm mèo có thể được lưu trữ ở những nơi kín gió và có thể trữ được cả năm.

Nấm mèo chứa nhiều protid, chất khoáng và vitamin, đặc biệt có hàm lượng sắt rất cao, có thể trị được nhiều loại bệnh như xuất huyết, táo bón, viêm dạ dày mạn tính thể vị âm bất túc, ho do phế táo, thiếu máu, mất ngủ, ức chế sự phát triển của tế bào ung thư…

Các chuyên gia về dinh dưỡng cho rằng mỗi ngày nên ăn thường xuyên từ 10-20g nấm mèo có thể phòng chống hữu hiệu tình trạng táo bón. Tuy nhiên, những người bị bệnh viêm đại tràng, hoặc viêm dạ dày mạn tính không nên ăn nấm mèo

Người nội trợ thường sử dụng nấm mèo làm nguyên liệu phụ để chế biến các món ăn như: các món canh hầm với thịt gà, heo; nấu miến, có thể xào chung nấm mèo với các loại rau củ như cà rốt, su hào, rau cải... để làm tăng thêm tính đậm đà và bổ dưỡng cho món ăn… Tùy thuộc vào sự khéo léo của người đầu bếp, có thể chế biến được nhiều món ăn từ nấm mèo vừa ngon miệng vừa bổ dưỡng.

Y VÂN tổng hợp

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading