Phòng chống lão hóa khi còn trẻ

Thứ Sáu, 26/12/2008 01:43

1,204 xem

0 Bình luận

(0)

4409

Bác sĩ Caroline Low, sau khi tốt nghiệp khoa Y trường Đại học Dublin, Cộng hòa Ireland vào năm 1991, đã đeo đuổi một chuyên môn rất thời thượng "chống lão hóa". Bà trở thành thành viên của Hiệp hội chống lão hóa Chicago, Mỹ từ năm 2006. Hiện, bà đang công tác tại bệnh viện Raffles - Singapore, với cương vị trưởng khoa phòng chống lão hóa. PV báo Phụ Nữ đã có cuộc gặp gỡ bác sĩ Caroline Low.

* Thưa bác sĩ, nên hiểu thế nào là bị lão hóa?

- Nói đến lão hóa là nói đến sự lão hóa của tế bào. Một trong những lý thuyết cho rằng, những độc chất được tạo ra từ quá trình chuyển hóa, đã tích tụ dần dần và gây nên tình trạng già nua của tế bào. Các tế bào chất bị phá hủy được cộng dồn, đặc biệt là chất enzime mất dần khả năng xúc tác theo thời gian, có thể dẫn đến sự rối loạn chức năng của các tế bào, khiến chúng bị tổn thương.

Chứng hay ngủ lịm và mất năng lượng, hay còn gọi là "mất lửa", là những dấu hiệu đầu tiên trong quá trình lão hóa sớm. Nhân tố ảnh hưởng đến quá trình lão hóa này là hormone (nội tiết). Chúng ta bị lão hóa là do lượng hormone suy giảm, rối loạn, chứ không phải lão hóa gây nên sự suy giảm hormone.

* Rõ ràng, nội tiết đóng vai trò rất quan trọng đối với ngoại hình và sức khỏe. Vậy, vì sao nội tiết lại bị rối loạn? Sự rối loạn này dẫn đến hậu quả gì?

- Chúng ta bị lão hóa sớm khi lượng hormone trong cơ thể suy giảm sớm, trước thời điểm đồng hồ sinh học của chúng ta điểm báo.

Hiện tượng rối loạn hormone và suy giảm hormone phần lớn được gây ra bởi cách sống. Những đồ uống có chất cồn, cafein, thuốc lá, áp lực công việc, thiếu ngủ, môi trường sống ô nhiễm và cả chất phóng xạ... là những nguyên nhân gây nên sự suy giảm nội tiết sớm. Bên cạnh đó, di truyền cũng là một nguyên nhân khá quan trọng.

Hậu quả của chứng lão hóa là những căn bệnh liên quan đến tim mạch, tiểu đường, béo phì, loãng xương, hội chứng suy giảm trí nhớ. Tuy nhiên, phần lớn những căn bệnh này đều có thể phòng tránh được.


BS Caroline Low

* Vậy để chống lão hóa, có nhất thiết phải bắt đầu từ trẻ hóa làn da không, thưa bà?

- Chống lão hóa là một quy trình có ba phần. Bước đầu, chắc chắn phải can thiệp vào việc phục hồi nội tiết. Tiếp đó là cải thiện làn da, để mang lại sự tự tin cho người bị lão hóa. Tất nhiên, sự tươi trẻ bên ngoài phải đồng bộ với sự mạnh mẽ bên trong. Phần thứ ba rất quan trọng, tùy thuộc nhiều vào nỗ lực của bệnh nhân: đó chính là thay đổi lối sống.

Hút thuốc hủy hoại nghiêm trọng làn da. Nó gây nên những nếp nhăn sâu ở môi, mặt và làm da trở nên xỉn màu.

Hạn chế những thức ăn nhiều chất béo, tập thể thao, ngủ đủ giấc, không rượu bia, thuốc lá, và những thức uống có cafein sẽ giúp bạn duy trì được vẻ tươi trẻ. Tốt nhất, nên phòng chống lão hóa từ khi bạn còn trẻ, với lối sống tích cực, lành mạnh.

* Nhiều người cho rằng phụ nữ mau già hơn nam, có đúng không?

- Ồ không, đàn ông lão hóa nhanh hơn phụ nữ, vì họ thường có xu hướng lao vào và chịu nhiều áp lực hơn. Chất estrogen của phụ nữ giữ vai trò lớn hơn rất nhiều so với chất testosterone của đàn ông trong việc phòng tránh những bệnh về tim mạch và hội chứng suy giảm trí nhớ (alzheirmer). Tuy nhiên, phụ nữ sau khi mãn kinh sẽ bị lão hóa nhanh hơn đàn ông vì sự suy giảm nhanh chóng của chất estrogen. Như vậy, "thủ phạm" không phải là giới tính.

Trường Sơn (thực hiện)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading