Phòng mạch miễn phí

Thứ Tư, 26/11/2008 03:08

1,045 xem

0 Bình luận

(0)

4828

Kích thước tử cung nhỏ có thể do: dị dạng ở tử cung hoặc tử cung thiếu sự kích thích của nội tiết tố từ buồng trứng. 

 Trường hợp của chị nên được khám và chẩn đoán cẩn thận. Nếu xác định là dị dạng tử cung, thì cần xem xét loại dị dạng có thể điều trị được không và có khả năng có con hay không? 

Trong trường hợp tử cung thiếu sự kích thích của nội tiết tố từ buồng trứng, nếu chức năng buồng trứng còn tốt, chị vẫn có khả năng có thai. Nếu chức năng buồng trứng đã suy yếu, muốn có thai, phải xin trứng của người khác. Trong trường hợp này, trứng của người cho sẽ được thụ tinh trong ống nghiệm với tinh trùng của chồng chị để tạo phôi. Sau đó chị được cấy phôi vào buồng tử cung và có thể mang thai bình thường.

Khả năng sinh sản sẽ giảm dần theo thời gian. Chị nên đến khám các bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị ngay. 

Chúc chị may mắn.  

Tắm nắng cho bé qua cửa kính được không?

* Tôi sinh con đầu lòng, bác sĩ khuyên cần tắm nắng cho bé để bé được cung cấp thêm vitamine D. Tắm nắng trong thời điểm nào là tốt nhất, thời gian mỗi lần tối đa là bao nhiêu? Tôi có thể ngồi trong nhà để tắm nắng cho bé qua cửa kính được không?

An Nhiên
(Lý Thái Tổ, Q.10, TP.HCM)

 

ThS. BS Nguyễn Hữu Trung - giảng viên khoa phụ sản - ĐH Y - Dược TP.HCM:

- Tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời có thể thúc đẩy tạo vitamine D trong cơ thể, giúp phát triển xương và cơ. Ngoài ra, thường xuyên tắm nắng cũng là cách để da và niêm mạc rèn luyện tăng sức đề kháng của cơ thể, chống lại bệnh tật.

Tắm nắng tốt nhất là vào buổi sáng, từ 7g đến 8g. Thời gian tắm nắng thông thường là 15 phút, tối đa 30 phút. Khi tắm nắng, bạn nhớ che phủ mắt và cơ quan sinh dục của trẻ. Nếu trời nắng quá gắt, bạn có thể cho trẻ tắm nắng trong nhà qua cửa sổ, nhưng không nên tắm nắng qua cửa kính, vì cửa kính đã ngăn tia tử ngoại...

 

Sữa mẹ để được bao lâu? 

*  Tôi hay đi công tác, thường hút sữa mẹ để ra bình cho cháu uống. Xin hỏi, sữa mẹ khi hút ra bình để được bao lâu? Khi nào thì không nên cho bé "măm măm"?

Mẹ Nhím (Q.5, TP.HCM)

 

ThS - BS Nguyễn Hữu Trung - giảng viên khoa Phụ sản- ĐH Y - Dược TP.HCM:

-  Bạn có thể bảo quản sữa mẹ ở nhiệt độ phòng hoặc tủ lạnh. Thời gian bảo quản sữa tùy thuộc vào nhiệt độ môi trường bảo quản. Nói chung, nhiệt độ càng thấp thì thời gian bảo quản càng dài. Có thể bảo quản sữa được bốn giờ ở 27 độ C, 10 giờ ở 21 độ C, 24 giờ ở 16 độ C. Thời gian có thể kéo dài 5 ngày nếu để sữa ở nhiệt độ 4 độ C (vùng ngoài ngăn đá) hoặc hai tuần nếu để trong ngăn đá.

Nếu bảo quản sữa trong tủ lạnh, trước khi cho trẻ bú, cần ngâm bình sữa trong một chén nước ấm, không được sử dụng nước sôi hoặc lò vi sóng. Điều cần lưu ý là nên sử dụng cốc và thìa, tránh sử dụng núm vú cao su vì có thể làm trẻ bỏ bú mẹ.  

Có ria mép, làm sao?

* Tôi 22 tuổi, nữ, độc thân. Vùng mép mọc ria rất đậm. Xin hỏi có bài thuốc hoặc cách nào tẩy ria mép hiệu quả?

Một độc giả ở Củ Chi

 

BS Võ Quang Đỉnh (giảng viên ĐH Y - Dược TP.HCM):

- Không có thuốc điều trị rậm ria mép. Cách tẩy ria mép hiện nay là dùng laser IPL để hủy nang lông. Sau mỗi tháng phải "bắn" lại. Điều trị khoảng bốn – năm lần thì ria mép mới chịu "nói" lời từ giã.

Cẩm Ly (Q.12, TP.HCM)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading