Trẻ hay khóc và cách xử lý

Thứ Ba, 25/11/2008 04:14

824 xem

0 Bình luận

(0)

4285

Bạn sẽ học được cách nhận biết con mình khóc vì đói khi trẻ làm ồn, cáu kỉnh, khóc to và cứ tìm vú mẹ cho đến khi bạn cho trẻ bú. Bạn nên lưu ý những dấu hiệu ấy để lần sau cho trẻ bú trước khi trẻ la khóc thật sự.

2. Trẻ cần một cái tã sạch
Có những đứa trẻ sẽ “thông báo” cho ba mẹ biết là chúng đang cần phải thay tã ngay bằng tiếng khóc, trong khi những đứa khác thì vẫn chơi ngoan, mặc dù tã đang bị dơ.

  
3. Trẻ cảm thấy quá lạnh hay quá nóng
Trẻ sơ sinh luôn cần được ủ ấm, vì vậy khi trẻ lạnh (như khi chuẩn bị tắm hoặc khi bạn thay quần áo cho trẻ), chúng sẽ biểu lộ sự khó chịu bằng tiếng khóc. Bạn hãy tập cách thay và quấn tã thật nhanh cho trẻ, nhưng nên lưu ý không mặc quá nhiều áo cho trẻ sẽ khiến chúng thấy ngột ngạt.


4. Trẻ muốn được bạn ôm ấp
Trẻ nhỏ rất thích được âu yếm vỗ về.Trẻ thích nhìn mặt, nghe giọng nói của cha mẹ, thích lắng nghe nhịp tim của bạn khi bế trẻ và còn có khả năng “khám phá” mùi vị riêng của sữa mẹ nữa. Sau khi đã được thay tã và bú no nê, nhiều đứa trẻ đơn giản chỉ cần được bạn ôm ấp. Có nhiều trẻ làm ồn để được người lớn quan tâm, trong khi những đứa trẻ khác có thể im lặng hàng giờ trong nôi của chúng.

5. Trẻ thấy mệt
Trẻ sơ sinh rất dễ mệt mỏi và khó chịu với nhiều sự kích thích từ ánh sáng, tiếng ồn, được quá nhiều người giành bế v.v...và tiếng khóc của trẻ là một thông điệp “Thôi, con mệt quá rồi mẹ ơi”.


6. Trẻ bệnh
Tiếng khóc của trẻ khi bệnh thường khác so với lúc bình thường: trẻ khóc thét, khóc khàn, khóc ngằn ngặt từng cơn...cùng với các triệu chứng như bỏ ăn, bỏ bú, nóng sốt, thở khò khè v.v... Bạn sẽ nhận ra được tiếng khóc bất thường của trẻ để kịp thời đưa trẻ đi bác sĩ.

7. Những lý do khác
Sẽ có những lúc bạn cảm thấy khó đoán được nguyên nhân vì sao trẻ khóc.Thậm chí trẻ có thể khóc rất dai, rất lâu,kéo dài hàng tuần, đơn giản chỉ vì “làm ồn” cũng là một giai đoạn phát triển trong những năm tháng đầu đời của trẻ.

Nếu tất cả các nguyên nhân kể trên đều không phải, bạn hãy thử cách sau đây:

- Hãy cho trẻ nghe một giai điệu:Bạn có thể cho trẻ nghe những âm thanh êm dịu như khúc hát ru, một bản giao hưởng nhẹ nhàng... giúp trẻ thấy thoải mái hơn.


- Cho trẻ sự chuyển động nhẹ nhàng:
Sự chuyển động nhẹ của chiếc võng hay nôi, bạn bế và đong đưa trẻ trên tay...những sự dịch chuyển êm ái cũng làm trẻ thấy mình được vỗ về.


- Massage cho trẻ:
Trẻ rất thích được vuốt ve và sẽ dễ dàng được dỗ dành bằng những động tác massage nhẹ nhàng, chậm rãi của bạn.

- Cho trẻ bú:
Cho dù trẻ không đói thì việc bú mẹ sẽ giúp nhịp tim của trẻ đều hơn, giúp trẻ giảm đi sự căng thẳng.


- Cuối cùng, hãy chăm sóc chính bạn:
Tiếng khóc của trẻ sẽ gây áp lực rất lớn cho cha mẹ. Nếu bạn thấy mình đã đáp ứng đủ nhu cầu của trẻ mà tiếng khóc vẫn chưa dứt, hãy nghỉ ngơi, thư giãn và cứ để trẻ khóc một lúc.


Điều quan trọng là bạn đùng đổ sự bực tức của mình lên trẻ như la hét hay đánh trẻ nhé. Khoảng thời gian khó khăn này sẽ qua, và bạn sẽ thấy nhẹ nhàng khi trẻ bớt quấy khóc hơn.


Thanh Hằng

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading