Hồi xuân

Thứ Sáu, 14/11/2008 02:50

921 xem

0 Bình luận

(0)

1118

"Chữ rằng xuân bất tái lai

Cho về kiếm chút kẻo mai nữa già"

 

Hồi xuân là sự thay đổi hy hữu của cơ thể trong quá trình lão hóa. Người có hiện tượng hồi xuân sẽ thấy tinh thần phấn khởi, năng nổ hơn, sức khỏe tốt hơn, và ham muốn tình dục cũng tăng cao. Nhiều người cho rằng, đây là chuyện khác thường, vì càng lớn tuổi, sức lực của chúng ta phải yếu hơn, tinh thần phải kém linh lợi nhạy bén hơn nữa chứ? Chưa kể khả năng ham muốn tình dục cũng phải giảm thì mới... bình thường. Xin trả lời rằng, thay đổi nội tiết sinh dục chính là mấu chốt trong hiện tượng hồi xuân.


Thay đổi trong sinh hoạt tình dục

 

Phụ nữ vào tuổi mãn kinh có sự rối loạn cân bằng hai nội tiết tố là progesterone và oestrogen. Lúc đầu, có sự giảm progesterone và tăng oestrogen, nhưng sau đó thì oestrogen cũng giảm dần.

Sự mất nội tiết tố nữ oestrogen là nguyên nhân chủ yếu làm giảm ham muốn tình dục. Các tuyến nội tiết ở cơ quan sinh dục giảm hoặc không còn hoạt động, làm cho niêm mạc ở âm đạo trở nên khô và mỏng hơn, khiến khi giao hợp, người phụ nữ cảm thấy không thoải mái. Lâu dần, họ có thể trở nên lãnh cảm. Để tránh hiện tượng này, người ta dùng nội tiết tố nữ thay thế như dạng cream thoa âm đạo hoặc dùng thuốc nội tiết tố nữ dưới dạng uống hay dạng đặt âm đạo.

Ở nam giới khi già có hiện tượng giảm nội tiết tố nam là testosteron, tương tự thời kỳ mãn kinh ở nữ. Tuy nhiên họ vẫn có thể hoạt động tình dục bình thường, thậm chí còn tốt hơn vì có nhiều kinh nghiệm hơn lúc trẻ.

 Chỉ khoảng 20% nam giới sau 60 tuổi bị bất lực. Nguyên nhân chủ yếu liên quan đến rượu, stress, thuốc điều trị bệnh tiểu đường, cao huyết áp...

 Khi nào sẽ hồi xuân?

 Phái nữ trong quá trình tiền mãn kinh, có một giai đoạn giảm progesteron và tăng nội tiết tố oestrogen. Và có khi sự tăng nội tiết tố oestrogen này lại mang đến cảm giác dễ chịu cho một số người. Nghĩa là họ sẽ thấy yêu đời hơn, sung sức hơn, tinh thần trẻ trung hoạt bát hơn. Và quan trọng nhất là họ có ham muốn tình dục nhiều hơn. Đây cũng là cách lý giải cho hiện tượng hồi xuân.

 Khác với phụ nữ, nam giới có thể kéo dài khả năng tình dục cho đến cuối đời. Nhưng đôi khi người nam cũng gặp hiện tượng "mãn kinh" như ở nữ, do giảm nội tiết tố nam là testosterone. Tuổi hồi xuân ở nam nếu có cũng xảy ra nhưng trễ hơn so với nữ, thậm chí khi đã bước vào tuổi... cổ lai hy.

 Có thể chủ động hồi xuân?

 Người ta đã áp dụng việc dùng nội tiết tố, khi thấy có hiện tượng suy giảm nội tiết tố sinh dục ở phụ nữ trong giai đoạn tiền và sau mãn kinh. Một số trường hợp đã thành công, nghĩa là người phụ nữ giữ được sự tươi mát của cơ thể và vẫn thấy thoải mái trong sinh hoạt tình dục.

 Tuy nhiên, các nội tiết tố sinh dục này nếu không dùng đúng cách có thể gây ra nhiều tác dụng phụ, đôi khi nguy hiểm cho sức khỏe (thuốc nội tiết tố có liên quan đến ung thư vú). Vì thế, không nên tự ý dùng thuốc nội tiết tố khi không có chỉ định và sự theo dõi của bác sĩ.

 Việc tập thể dục thể thao cũng rất quan trọng. Nếp sống điều độ hợp lý trong công việc và nghỉ ngơi, giải trí, thậm chí điều độ cả trong sinh hoạt tình dục là điều kiện cần thiết để kéo dài tuổi xuân mà không cần đến hiện tượng hồi xuân.

BS Phan Hữu Phước
(Thạc sĩ lão khoa -
Trưởng khoa BV Nguyễn Trãi)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading