YukiCenter-du học Nhật Bản tại Hà Nội

Sức khỏe

Thứ Ba, 11/11/2008 04:54

623 xem

0 Bình luận

(0)

0



Đi bộ

Đi bộ nhanh giúp củng cố và tăng cường sức mạnh toàn thân, đặc biệt tốt cho tim mạch vì làm điều hòa nhịp tim và giúp máu huyết lưu thông khắp cơ thể, chống loãng xương, gia tăng độ rắn chắc cho xương mà không gây "áp lực" cho các khớp gối như chạy bộ. Đi bộ là môn thể thao đơn giản nhất, an toàn nhất. Đi bộ giúp giảm cân, giữ dáng nhờ vào khả năng đốt cháy calories hiệu quả.

Đặc biệt, đi bộ nhanh sẽ giúp đốt cháy nhiều năng lượng hơn. Tương tự như môn đạp xe, chạy, aerobic, đi bộ nhanh rất tốt cho tim mạch và phổi. Đi bộ càng nhanh, càng lâu, càng giúp đốt cháy nhiều calories hơn, giúp việc giảm cân, hoặc duy trì số cân lý tưởng trở nên dễ dàng, cắt giảm nguy cơ tiểu đường. Một số người chỉ cần đi hoặc chạy bộ mỗi lần 30 phút từ bốn - năm lần/tuần, giảm được nửa ký sau vài tuần.

Trước khi đi hoặc chạy, bạn nên làm nóng toàn thân; sau khi chạy, bạn đừng quên thả lỏng các cơ bắp. Đi bộ từ từ khoảng 10 phút trước khi đi bộ nhanh. Đừng duỗi người trước khi bạn đi, vì duỗi người làm lõng bõng các cơ bắp. Sau khi đi bộ nhanh, và trước khi bạn dừng lại, hãy đi chậm khoảng năm phút, để nhịp tim trở lại bình thường. Hãy chọn một đôi giày tốt để bạn có thể đi bộ được lâu mà không bị đau chân.

Bơi lội

Tập thể dục dưới nước đặc biệt tốt và thú vị vì nước làm giảm trọng lực, chúng như nâng đỡ tất cả trọng lượng của bạn và không gây nặng, chèn phần lưng dưới cũng như các khớp, đầu gối... Bơi lội được xem là môn phổ biến và khá bình dân. Bơi lội quả thật là môn vận động ít va chạm, thích hợp cho những ai thích giữ dáng, ít gây chấn thương, thích hợp cả cho những phụ nữ mang thai.

Khi tập thể dục trong phòng tập, bạn như kéo vọt lên với trọng lực, nhưng khi ở dưới nước, bạn như bị đẩy ngược với nước, tác dụng mạnh mẽ lên cơ bắp toàn thân. Các môn aerobic dưới nước ngày càng thông dụng hơn với những người béo phì muốn giảm cân. Chỉ cần nửa giờ thể dục dưới nước có thể đốt cháy 130 calories.

Tập aerobic

Môn aerobic là một hoạt động theo nhịp đều đặn rất tốt cho tim và phổi, tác động mạnh mẽ đến các cơ bắp ở đùi, lưng, ngực, mông. Từ “aerobic” có “họ hàng” với từ “air” là không khí. Thật vậy, trong suốt quá trình tập, cơ thể cần hít thở rất nhiều, kích thích sự hấp thụ nhiều oxy hơn. Tập aerobic có lợi cho tim mạch, phổi, cũng như giúp thông thoáng động mạch, máu huyết tuần hoàn tốt hơn, đặc biệt kích thích oxy lưu chuyển khắp cơ thể. Một số môn thể dục khác cũng có thể mang lại những ích lợi tương tự như bơi lội, chạy, leo bậc thang, đạp xe...

Tập chạy giúp phát triển khả năng tập aerobic tốt hơn do môn chạy kích thích sự hình thành các mạch máu nhỏ, làm tăng khả năng lưu chuyển oxy đến các cơ bắp, tim và phổi. Tập aerobic càng lâu, bạn càng có khả năng “trì hoãn” axít lactic.

Đạp xe

Đạp xe được xem là môn thể thao đơn giản, cường độ nhẹ và thích hợp cho những ai có khớp gối yếu, không thích hợp cho những vận động mạnh, áp lực cao. Tuy nhiên, đạp xe cũng giúp làm săn chắc cơ đùi, chân, cho dù các động tác đạp xe không quá cứng nhắc và khó khăn. Đạp xe cũng tác động mạnh mẽ lên lưng sau và vùng bụng.

Tùy theo độ bền bỉ, bạn có thể đạp bao xa tùy ý, đạp càng nhiều, càng lâu, bạn càng thêm dẻo dai. Nếu bạn là người mới đến với môn này, bạn nên đạp với tư thế lưng giữ thẳng để tránh bị đau lưng. Nếu bạn đạp xe để vận động, nên chọn những đoạn đường phẳng và chọn xe bình thường.

Tạ Ngọc Phúc (Exercising)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading