YukiCenter-du học Nhật Bản tại Hà Nội

Những sai lầm trong tập thể dục giảm cân

Thứ Hai, 10/11/2008 11:21

805 xem

0 Bình luận

(0)

0



Tập thể dục thường xuyên và đều đặn không những giúp cải thiên sức khỏe mà còn làm tiêu mỡ, tăng khối cơ bắp và khối xương. Tuy nhiên, nếu tập luyện thiếu khoa học, những nỗ lực của bạn lại tạo thành những chấn thương trong khi lượng mỡ thừa vẫn còn nguyên. Vì vậy bạn cần tránh:

Tập quá nặng, quá nhanh

Phải mất 60-90 phút tập luyện ở mức độ trung bình thì cơ thể mới dùng đến lượng mỡ dự trữ. Nếu tập ở cường độ quá cao, lượng đường có sẵn trong máu nhanh chóng bị đốt hết, dẫn đến kiệt sức, không thể tập tiếp nên lượng mỡ thừa vẫn không bị tiêu hao, thậm chí bị quá tải khiến cơ, xương, dây chằng bị đau, khi ấy cần ngưng tập và thư giãn cơ thể bằng mát-xa, ngâm nước nóng, vật lý trị liệu...

Dinh dưỡng không hợp lý

Với chế độ ăn quá kiêng khem, thậm chí kết hợp với thuốc làm chán ăn hay thuốc làm cản trở quá trình hấp thụ dinh dưỡng, sẽ dẫn đến không đủ năng lượng để vận động. Tập quá nhiều vào lúc sáng sớm mà không ăn sáng, hoặc thiếu nước bạn cũng mau bị đuối sức, chấn thương.

MÁT-XA CÓ GIẢM CÂN?

Mát-xa với lực quá mạnh, tế bào mỡ sẽ vỡ ra, giải phóng các hạt mỡ li ti, rồi bị “đóng gói” lại thành một vùng hoại tử mỡ. Như vậy, khối lượng mỡ không hề giảm đi. Mặt khác, mát-xa mạnh tay rất dễ gây chấn thương dập rách cơ, đặc biệt ở vùng bụng và đùi, hoặc bầm tím do vỡ mạch máu. Hậu quả có thể bị rối loạn tiêu hóa, hít thở đau đớn, đi lại khó khăn… Đai mát-xa bụng hoặc đai nhiệt cũng không cho kết quả khá hơn (trừ cảm giác hơi săn bụng do cơ bị đau co thắt lại), thậm chí có thể bị phỏng và rối loạn biến dưỡng cơ tại chỗ mà mỡ bụng vẫn còn nguyên. Như vậy, mát-xa không “đuổi” được đám tế bào mỡ. Thế nhưng mát-xa vẫn rất có lợi trong quá trình giảm cân, đó là phục hồi cơ bắp sau khi tập luyện.
Tập thiếu cân đối


Thường chúng ta không phân bố bài tập đầy đủ cho các vùng cơ thể chính như tay, lưng, bụng, đùi, mông… nên sự tiêu mỡ không đồng đều. Bạn cần biết rằng, càng nhiều cơ tham gia vận động càng đốt được nhiều năng lượng hơn.

Không đều đặn

Việc luyện tập thường chiếm nhiều thời gian khiến bạn dễ bỏ dở, vì vậy cơ thể không đốt hết năng lượng thừa. Nguy hiểm hơn là bạn có khuynh hướng tập bù vào lần tập sau khiến cơ thể bị quá tải, mệt mỏi và càng dễ tập không đều đặn.

Đốt giai đoạn

Tùy vào thể trạng của bạn đang bị béo phì ở mức độ 1, 2, 3, hay chỉ thừa cân, hoặc bạn đang cần tập để duy trì cân nặng lý tưởng, sẽ có những chương trình tập thích hợp. Tập đốt giai đoạn có thể gây chấn thương do cơ thể chưa kịp thích nghi.

Tập không đủ

Ở thái cực khác, nhiều người tập quá chậm hoặc quá nhẹ, không đủ số lần lặp lại nên cũng khó giảm cân. Bạn cần phải đạt được nhịp tim mục tiêu vào khoảng 60-70% nhịp tim tối đa (bằng 220 trừ đi số tuổi) thì việc luyện tập mới có hiệu quả. Những người bị thừa cân nhiều thường vận động khó khăn, có thể bắt đầu ở mức 50-60% nhịp tim tối đa, duy trì 2-3 tuần cho cơ thể quen dần rồi tăng cường độ tập lên.



TƯ VẤN GIẢM CÂN HIÊU QUẢ

Gần đây, có báo khuyên phụ nữ tuổi trung niên muốn giảm cân không nên uống sữa, kể cả sữa không béo. Tôi rất mong được biết ý kiến của bác sỹ. Tôi đang dùng SlimMax, thấy người đi lại rất nhẹ nhàng và vẫn khỏe khoắn. Nhưng không biết dùng lâu ngày có được không?

Lan Minh (Q.3, TP.HCM)

- Sữa luôn luôn được xem là một thực phẩm bổ sung tốt cho tất cả mọi người trong suốt cuộc đời, cho dù ở độ tuổi nào. Sữa và các sản phẩm từ sữa đã được tách béo là những thực phẩm giảm cân lý tưởng, vì năng lượng thấp hơn, nhiều vitamin, chất đạm quý và canxi hơn các thực phẩm khác khi tính trên cùng đơn vị thể tích. Ví dụ 300ml sữa tách béo không đường (có thể làm đầy 1/2 dạ dày), cung cấp chỉ 100kcalo, 15g đường (đường có sẵn trong sữa), không có chất béo, trong khi vẫn có đến 420mg canxi. Trong khi một chén cơm vừa, chưa kể thức ăn có thể tích 200ml (làm đầy 1/3 dạ dày) đã cung cấp đến 200kcalo, trong đó có 44,2g chất đường và lượng canxi chỉ 17,4mg. Chính vì ưu điểm này, sữa gầy luôn là thành phần chính trong tất cả các sản phẩm dinh dưỡng dùng để giảm cân như SlimMax. SlimMax là thực phẩm thay thế, không phải thuốc nên có thể dùng như một loại thực phẩm thông thường. Nếu dùng SlimMax đúng theo hướng dẫn, thay thế chỉ 1 bữa ăn trong ngày, kèm theo các loại rau, trái cây và uống nước đủ, bạn cũng có thể sử dụng lâu dài để duy trì cân nặng một cách an toàn.

BS.TÔ MINH CHÂU (Hội Y học Thể thao TP.HCM)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading