Trầm cảm - cách chữa trị

Thứ Ba, 28/10/2008 05:13

1,032 xem

0 Bình luận

(0)

3440

Mathilde: Tôi biết, nhiều người quan niệm rằng, người nghèo suốt ngày phải lo cơm, áo, gạo, tiền nên dễ bị trầm cảm. Nhưng không, trầm cảm không phụ thuộc giàu, nghèo. Trầm cảm phát sinh từ đau khổ, không phải từ thiếu thốn. Đau khổ vì bị mất việc, bị chồng phụ bạc, con cái hư hỏng... Nỗi đau càng lớn, khi người ta phóng đại, thổi phồng sự việc. Họ đòi hỏi người gây ra nỗi đau đó phải thay đổi. Song thực ra, đau khổ chỉ chấm dứt khi họ chịu đối diện với chính mình và thay đổi cách suy nghĩ.
* Dấu hiệu để nhận ra căn bệnh này?

- Nhiều người trầm cảm tỏ ra buồn rầu, luôn than phiền, song cũng có người vẫn khẳng định: “Tôi ổn, tôi bình thường”. Có những trường hợp chỉ được phát hiện bởi các nhà chuyên môn .

* Phụ nữ dễ bị trầm cảm hơn nam giới?

- Đúng vậy, bởi bản chất của nam giới là thường bộc lộ, họ không có thói quen tích lũy nỗi sầu đến mức bị trầm cảm. Phụ nữ thì khác, họ vừa lo việc cơ quan, vừa lo việc nhà, lại hay gom góp nhiều nỗi buồn và nhớ rất dai những chuyện không tốt đẹp trong quá khứ.

* Có người khi bị trầm cảm thì luôn im lặng, sống cho qua ngày, không thiết tha điều gì. Chữa trị cho những người này ra sao?

- Đây là những người có lòng tự trọng quá thấp, ghét bỏ bản thân, đến mức không cần chạy chữa. Rất khó phát hiện bệnh nhân trầm cảm ở dạng im lặng, vì dễ bị lầm họ là người dễ tính. Ở đây, vai trò của người nhà rất quan trọng: hãy yêu thương người bệnh. Vì khi nhận được tình yêu, người bệnh mới có tình yêu để trao đi. Đồng thời, hãy tạo cơ hội cho người bệnh được chăm sóc, yêu thương người khác. Yêu và được yêu chính là liều thuốc xoa dịu trái tim đau khổ của họ.

* Khi đã định dạng trầm cảm, bệnh nhân sẽ được trị liệu như thế nào?

- Đỉnh cao của sức khỏe là sự hài hòa. Trước hết bạn hãy tự hỏi mình có hài hòa với chính bản thân không? Ví dụ như ăn có ngon miệng không, ngủ có ngon giấc không? Có hài lòng với vóc dáng, màu da, trình độ, quốc tịch, công việc...?

Tiếp theo là sự hài hòa trong mối quan hệ: hãy kể ra ai làm bạn bực mình, bạn không ưa ai? Thứ ba, là bạn có hài hòa với thiên nhiên không? Có trân trọng, chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên xung quanh hay chẳng hề màng đến? Cuối cùng là bạn có hài hòa với... ông trời không? Có hay than trách ai oán: “Trời ơi! Sao số tôi khổ thế này!” hay không?

Những câu trả lời chính là cơ sở để họ tự chữa lành chứng trầm cảm. Sau khi khẳng định có hoặc không, họ liệt kê những lý do thật cụ thể. Với mỗi lý do, họ tự đề ra phương án sẽ làm gì để thay đổi. Ví dụ như người cảm thấy quá sức với công việc, họ tự chọn ngày nghỉ trong tuần. Với cách chữa bệnh này, bệnh nhân không lệ thuộc vào lời khuyên của bác sĩ, không cảm thấy bị áp đặt.

Bác sĩ không thể hiểu bệnh nhân như chính bệnh nhân tự hiểu mình. Tuy nhiên, quá trình trị liệu cần nhiều thời gian và sự kiên nhẫn của bệnh nhân lẫn nhà chuyên môn.

Nếu cảm thấy một nhánh hài hòa nào của bạn bị gập gãy, hãy tìm kiếm lý do, và nếu cảm thấy phức tạp, bạn hãy tìm đến một chuyên gia để được hướng dẫn, giúp đỡ.

Trường Sơn
phuong

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading