Não của bé rất

Thứ Sáu, 24/10/2008 04:45

949 xem

0 Bình luận

(0)

4829

Năng lượng cho não của bé



Sáng 13/10 tại khách sạn Sheraton (TP.HCM), gần 500 bác sĩ nhi khoa, sản khoa và điều dưỡng trưởng của TP đã có mặt để tham dự hội thảo khoa học "Dinh dưỡng và khả năng hoạt động của não bộ", do GS-TS Frits Alvin Muskiet - khoa Bệnh học và hóa lâm sàng - ĐH Y khoa Groningen, Hà Lan và PGS - TS Nguyễn Gia Khánh - trưởng bộ môn Nhi - ĐH Y Hà Nội thuyết trình. Dưới đây là cuộc trao đổi với hai vị giáo sư xung quanh vấn đề duy trì liên tục năng lượng cho não của bé bằng cách hỗ trợ dưỡng chất Palatinose...

PGS-TS Nguyễn Gia Khánh (trái) và GS-TS Alvin Muskiet tại hội thảo

PV: Thưa GS Muskiet, tại sao trẻ cần được chăm sóc đặc biệt về vấn đề năng lượng cho não?

GS Muskiet: Với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể, đặc biệt là cho bộ não, sẽ giúp trẻ có nền tảng trí tuệ, thể lực tốt. Bởi ở giai đoạn đầu đời, não của trẻ chiếm đến 74% chuyển hóa cơ bản năng lượng (trong khi não của người trưởng thành chỉ chiếm có 23%). Có thể nói, não bộ là cơ quan sử dụng năng lượng nhiều nhất đối với trẻ, và cũng là cơ quan rất "kén" năng lượng, chỉ "nạp" duy nhất một loại năng lượng từ Glucose. Đặc biệt, não hoạt động liên tục không ngừng nghỉ, nhưng lại không có khả năng dự trữ năng lượng nên việc cung cấp năng lượng ổn định liên tục cho não mang yếu tố quyết định để não hoạt động luôn linh hoạt, hiệu quả.

* Vậy làm sao để cung cấp một loại Glucose bình thường có thể chuyển hóa chậm để phóng thích năng lượng lâu dài cho não của trẻ?

GS-TS Muskiet: Một phương pháp hiệu quả là bổ sung chất Palatinose vào khẩu phần ăn của trẻ. Palatinose là một loại đường có nguồn gốc từ thiên nhiên, được tìm thấy trong mía đường, mật ong với tỷ lệ rất ít. Với Palatinose, quá trình giải phóng Glucose để cung cấp cho máu được diễn ra chậm hơn và kéo dài liên tục. Nhờ vậy, bộ não của trẻ vốn không có năng lượng dự trữ, nhờ chất Palatinose can thiệp, sẽ được cung cấp liên tục nguồn Glucose. Nhờ đó, trí não của trẻ được tăng cường sức bền để hoạt động.

* Như vậy, có phải chúng ta cho con ăn mía và mật ong, sẽ giải quyết được vấn đề?

GS-TS Muskiet: Hầu như không thể. Bởi hàm lượng Palatinose có trong mía đường và mật ong rất thấp. Bằng công nghệ tiên tiến, Palatinose được chiết xuất để đưa vào một số sản phẩm đặc biệt. Được biết, thị trường VN đã có loại sữa chứa Palatinose với hàm lượng cần thiết cho trẻ từ một tuổi trở lên.

* Thưa PGS Nguyễn Gia Khánh, ngoài chức năng làm chậm quá trình giải phóng Glucose, Palatinose còn có tác dụng gì nữa không?

PGS Nguyễn Gia Khánh: Cái hay của Palatinose là giúp não của trẻ ổn định được đường huyết, không lên cao quá, cũng không xuống thấp quá. Nhờ đó, năng lượng được trải dài, đều và hệ thần kinh của bé có thể được duy trì ở chế độ sung sức liên tục nên việc học hành, vui chơi không bị gián đoạn. Palatinose còn có tác dụng đặc biệt khác nữa là làm chậm việc phóng thích Glucose của các loại đường khác, từ đó giúp ổn định đường huyết và ổn định nguồn cung cấp năng lượng cho não.

* Ở góc độ chuyên môn, xin GS cho biết vấn đề năng lượng cho não quan trọng với bé thế nào?

PGS Nguyễn Gia Khánh: Khả năng nhận thức, cảm nhận tri giác, hoạt động theo môi trường và xã hội, thích ứng và kiểm soát vận động của bé có tốt hay không tùy thuộc rất nhiều vào năng lượng của bộ não. Nên nhớ, trong những năm đầu đời, trẻ cần 100-120 Kcal/kg thể trọng trong một ngày, và bộ não đã "ngốn" hết 60% số năng lượng đó. Đặc biệt, não của bé lại cần năng lượng gấp đôi người lớn. Chính vì thế mà vấn đề ổn định năng lượng cho não của trẻ là việc mà phụ huynh không thể không quan tâm .

* Xin cảm ơn hai GS.

Hà Mai

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading