Đẹp hơn nhờ... uống thuốc?

Thứ Ba, 21/10/2008 05:24

1,008 xem

0 Bình luận

(0)

3123

Với phụ nữ, ngoài tác động của các yếu tố bên ngoài như môi trường bị ô nhiễm, strees, thực phẩm không an toàn... da của họ còn chịu ảnh hưởng rất lớn khi hormon thay đổi qua những thời kỳ.

Bác sĩ Võ Thị Bạch Sương – BV Da Liễu TP.HCM cho biết, chiếm 3/4 trọng lượng khô của da, collagen là chất keo có ở mọi nơi như da, mô liên kết, tóc, răng,xương. Từ tuổi 25 trở đi, collagen được tổng hợp ít nhưng bị phá hủy nhiều, dẫn đến thiếu hụt dần chất nâng đỡ cho mô da. Vì thế, da sẽ chùng, nhão, chảy xệ và xuất hiện các nếp nhăn.

Theo các nhà khoa học, trung bình mỗi năm collagen sẽ mất đi 1%. Quá trình thoái hóa càng được đẩy nhanh khi nội tiết tố bị giảm ở tuổi mãn kinh. 5 năm đầu sau khi mãn kinh là giai đoạn “già đột ngột” của phụ nữ, do 30% lượng collagen tự nhiên trong cơ thể mất đi.

Collagen có ở động vật, có thể chiết xuất hay tổng hợp từ nhiều nguồn, nhưng collagen chiết xuất từ cá biển hoặc thực vật biển được xem là có cấu trúc tương ứng nhất với collagen ở người, vì thế sẽ được hấp thụ dễ dàng hơn. Collagen được “chế biến” dưới nhiều dạng: viên nén, loại bột hoặc dạng nước.

Bổ sung năng lượng

Một trong những nguyên nhân gây lão hóa, sạm da, rụng tóc... là do chế độ ăn uống hàng ngày không bổ sung đầy đủ vitamine. Vitamine ngoài tác dụng bồi bổ và tăng sức đề kháng cho cơ thể, còn có hiệu quả đáng kể trong việc chống oxy hóa.

Trong đó, vitamine A giúp kích thích quá trình tái tạo tế bào. Vitamine E và C là chất chống oxy hóa và bảo vệ tế bào, tăng cường cấu trúc da, duy trì độ ẩm, độ đàn hồi của da, làm chậm quá trình lão hóa khi ngăn ngừa những phản ứng tạo ra gốc tự do. Selen giải độc tố ra khỏi cơ thể, chống tia cực tím, kích thích tế bào sắc tố... Beta caroten có tác dụng chống tia cực tím, tái tạo lớp ngoại bào của tế bào, giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa... Flavonoid cũng là chất chống oxy hóa mạnh, giúp làn da mịn màng.

Các vitamine chống oxy hóa chiết xuất từ thiên nhiên có trong đậu nành, đậu tương, tảo xanh, lúa mì, gấc, hạt nho, hạt hướng dương, trà xanh...

Tác dụng trên da?

Theo bác sĩ Võ Thị Bạch Sương, việc bổ sung collagen có thể được thực hiện bằng chế độ ăn giàu chất sụn, các viên thực phẩm dinh dưỡng bổ sung hoặc đưa trực tiếp vào da. Người ta cũng có nhắc đến việc đưa collagen qua da bằng cách đắp mặt nạ hoặc thoa kem dưỡng da có chứa collagen. Tuy nhiên điều này đã gây tranh cãi khá nhiều.

Một số nhà khoa học cho rằng, với trọng lượng phân tử lớn, việc “chui qua da” của collagen xem ra không dễ dàng. Tương tự, việc bổ sung collagen từ bên trong với những hiệu quả thực tế cũng đang có nhiều ý kiến khác nhau của các nhà chuyên môn.

BS Huỳnh Huy Hoàng – Trưởng khoa Lâm sàng 2 BV Da Liễu TP.HCM cho rằng, khả năng cơ thể tổng hợp trọn vẹn collagen là rất khó. Riêng việc sử dụng vitamine, các chất được cho là có tác dụng khử đi các gốc tự do gây hại cũng phải được cân nhắc. Nếu uống quá liều hoặc thời gian dùng kéo dài gây ra những tác dụng phụ. Ví dụ, nhu cầu vitamine E hàng ngày của nam là 10mg d-alphatocopherol, nữ là 8mg, nếu sử dụng quá liều sẽ gây suy nhược cơ thể, buồn nôn, chóng mặt, nứt lưỡi, viêm thanh quản...

Ngọc Lâm

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading