Rau củ cải thiện vóc dáng

Thứ Sáu, 17/10/2008 04:52

1,354 xem

0 Bình luận

(0)

3010



Mặc dù đã cố ăn kiêng nhưng kim đồng hồ bàn cân vẫn cứ nhích lên như khiêu khích. Trái cây và rau củ là đồng minh tốt nhất giúp bạn tái cân bằng trọng lượng chỉ trong một tuần.

Rau cải thật nhàm chán?

Rau cải có đủ màu sắc và hương vị, chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết (10-40 Kcal/ 100g) mà lại ít calori. Rau cải chứa nhiều nước, có thể bù nước một cách hiệu quả, chất xơ giúp chuyển hóa và làm bạn no lâu. Bằng cách cân bằng insulin trong máu, rau cải làm chậm sự tích tụ của đường và giảm dự trữ mỡ. Ăn 200g rau cải trong bữa ăn sáng và trưa sẽ giúp chúng ta không còn đói vặt nữa. Bạn sẽ ốm lại một cách chậm rãi nhưng chắc chắn - có thể đến 1,5kg/tuần. Ngoài sự đa dạng về vitamine và chất chống oxy hóa, rau cải còn tham gia vào việc ngăn ngừa nhiều chứng bệnh: tim mạch, ung thư...

Cà chua có phải là rau?

Các nhà dinh dưỡng phân tích rõ rằng: ớt chuông, cà tím, bí xanh, bí đỏ, cà chua thuộc họ nhà “rau - trái cây”. Ngược lại, khoai tây, bắp, đậu khô các loại không được xem là rau xanh mà là những thực phẩm có bột, giàu đường, nhiều năng lượng. Chúng gần giống với bột, gạo, lúa mạch hay đại mạch, vì vậy trong thực đơn giảm cân, bạn cần hạn chế (chỉ 100g/bữa nấu chín) kèm theo khẩu phần ăn rau.

Chọn loại nào và bao nhiêu?

Chúng ta cần tuân thủ:

● Mỗi ngày: từ 10-20 Kcal (salad các loại, dưa chuột, cà chua, nấm, củ cải trắng, bí xanh, su hào, rau bina, hành lá, giá...).

● Không quá ba lần/tuần: từ 30-40 Kcal và không quá 100g (bí đỏ, cà rốt, củ dền, atiso, đậu ngự, su su, đậu rằn...).

● Không quá năm lần/tuần: từ 20-30 Kcal (ớt chuông, bông cải, bắp cải xanh, măng tây, boa rô, đậu cô ve, cà tím...).

Các kiểu chế biến

Có rất nhiều cách chế biến rau cải để kích thích tính tò mò, khiến bạn muốn nếm thử như:

● Ăn sống: chấm muối hay làm các món bóp xổi (không dầu giấm) chứa nhiều chất chống oxy hóa là caroten và vitamine C. Để rau cải tỏa hết chất ngọt và hương vị nên lấy khỏi tủ lạnh ít nhất hai giờ trước khi dùng.

● Nấu chín: nấu làm cho chất xơ mềm ra và giúp tiêu hóa, nhưng lại bị giảm phần dinh dưỡng.

● Nướng lò: đây là cách nhanh nhất và không quá nhiều calori. Thêm một lát jambon sẽ trở thành bữa ăn hoàn hảo.

● Xay nghiền: cách này là nhẹ nhàng nhất nếu thay thế khoai tây bằng bí đỏ, cà rốt, bông cải xanh kết hợp với lòng trắng trứng đánh nổi và sữa không béo.

● Canh xúp: bí xanh, bí đỏ, cải bẹ xanh, rau dền.. nấu với sữa thay cho nước cốt dừa.

● Nước ép: một ly nước ép cà chua, cà rốt khoảng 150 ml chỉ cung cấp 20 calori.

● Làm bánh: giàu đường và protein (trứng), một chiếc bánh cake với rau cải sẽ là món ăn cân bằng với điều kiện phải hạn chế lượng chất béo.

● Bánh nhân mặn: loại này thường chứa chất béo trong bột bánh. Vì vậy nên tự làm phần vỏ bánh với 200g bột + 50ml dầu, nước và muối. Nhân thì chọn trứng, rau cải các loại, hạn chế lượng phô mai rắc trên mặt.

Như thế, sau những ngày vui vẻ quá chén, chúng ta có thể yên tâm lấy lại vóc dáng cân đối vốn có của mình với chế độ ăn rau củ một tuần. Hiệu quả chắc chắn, lại có lợi cho sức khỏe.

Hồng Ân (Santé)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading