Chẩn đoán stress

Thứ Sáu, 17/10/2008 02:00

1,083 xem

0 Bình luận

(0)

2310

Hỏi: Đọc bài của BS gần đây mới hiểu tại sao các vận động viên của ta thường dễ thua như trường hợp của vận động viên cầu lông Nguyễn Tiến Minh tại Olympic. Hóa ra là do stress! Nhưng ai dễ bị stress và làm sao biết mình sắp bị stress để đề phòng?

thanhle123@...

Nhớ lại Nguyễn Tiến Minh lúc đó mà tội nghiệp! Mặt xanh lè, cắt không còn hột máu, tay chân cứng đơ, cử động không theo ý muốn mình nữa. Chính Minh cũng ngạc nhiên sao mình "dở ẹt" đến vậy!

Lỗi ở anh một phần thôi, còn lỗi chính ở những người chung quanh. Đặt kỳ vọng vào anh nhiều quá. Tin tưởng ở anh nhiều quá. Chỉ tiêu này nọ! Và nó đã trở thành gánh nặng không chịu đựng nổi.

Nhiều học sinh học giỏi mà thi rớt, gọi là "học tài thi mệnh" cũng vậy. Gia đình kỳ vọng nhiều quá, tạo một áp lực vô hình, làm em không còn là mình nữa.


Stress thay đổi từ người này sang người khác. Cùng là con ông bà "viên ngoại họ Vương", cùng "sắm sửa bộ hành chơi xuân", mà Thúy Kiều thì khóc sướt mướt, thở than, nằm mộng, làm mười khúc đoạn trường đầy nước mắt; trong khi Thúy Vân ngạc nhiên sao chị mình... kỳ cục vậy! Hẳn là bên trong Thúy Kiều có cái gì đó khác Thúy Vân, bởi bên ngoài thì cả hai đều "mười phân vẹn mười" cả!

 

Người dễ bị stress là người thường có tính quá lo lắng, cầu toàn, hay tự chỉ trích, thiếu quyết đoán, hay do dự... Nếu bị thêm sức ép từ bên ngoài quá căng thẳng thì dễ suy sụp, dễ bị vượt ngưỡng, trong chuyên môn gọi là "mất bù".

Những dấu hiệu sớm để nhận biết stress là có vấn đề về trí nhớ như hay quên, mất định hướng, hoang mang... Về cảm xúc thì đó là người dễ dao động, bứt rứt, dễ bị kích động, tâm tính bất thường, hay cáu gắt. Lúc nào cũng có cảm giác bị tràn ngập. Trong lúc tưởng là nghỉ ngơi, thư giãn mà vẫn cứ lo lắng, thậm chí còn lo lắng nhiều hơn. Các triệu chứng về thể chất dễ nhận ra như nhức đầu, đau lưng, rối loạn tiêu hóa, buồn nôn, chóng mặt... Đặc biệt đau cột sống cổ hay cột sống thắt lưng. Cứ tưởng là loãng xương, là gai cột sống, là thoát vị đĩa đệm gì gì đó, đi nhiều nơi không khỏi, thực ra gốc ở stress. Dĩ nhiên cũng cần phải có những xét nghiệm, X-quang để loại trừ bệnh thực thể.

Người bị stress dễ bị mất ngủ, tức ngực, tim đập nhanh và... dễ nổi mụn, nổi chàm trên da. Không có gì ngạc nhiên vì ở phôi thai, não và da vốn cùng xuất phát từ một lá mầm ngoại bì (ectoderme). Não mà bất an thì da cũng nhăn nhúm, nổi mụn, nổi chàm, chữa hoài không khỏi, thoa một đống mỹ phẩm đắt tiền cũng vô ích. Não mà an vui thì da cũng tươi nhuận, hồng hào, sáng láng. Người bị stress dễ bị bệnh vặt, cảm cúm triền miên vì sức đề kháng giảm sút đáng kể.

Nhưng đáng tiếc nhất là stress kéo dài dẫn đến chuyện... tình dục cũng "vỗ cánh mà bay"! Ở nữ giới, đó là sự "lãnh cảm" dưới nhiều hình thức ngụy trang. Còn ở nam giới thì xìu, teo, rối loạn dương cương các thứ. Để tìm lại bản lĩnh, họ ráng tìm kiếm từ "nhất dạ lục giao" đến Viagra rồi ngọc dương, ngầu pín, con bửa củi... cũng chẳng ăn thua gì!

Người bị stress còn có những hành vi bất thường như tự dưng thèm ăn, ăn hoài, lên cân đột ngột; hoặc bỏ ăn, sụt ký đột ngột... Có người còn đi qua đi lại, đi tới đi lui, cắn móng tay, nhai nhóp nhép... Thử ngó xung quanh mình coi có ai... giống như vậy không nhé!

thanhle123@...

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading