Giá đỗ - thực phẩm giảm béo

Thứ Ba, 30/09/2008 04:27

1,658 xem

0 Bình luận

(0)

3291

Khi nói đến vitamine C, rất nhiều người nghĩ ngay đến các loại rau xanh và các loại trái cây như táo, chanh... Bạn có bao giờ nghĩ đến giá đỗ không? Giá đỗ chứa nhiều nước, cung cấp ít nhiệt lượng nên rất khó làm tích tụ mỡ dưới da, do vậy thường xuyên ăn giá đỗ rất có lợi cho quá trình giảm béo.


Các nhà khoa học đã nghiên cứu và phát hiện ra rằng, trong giá đỗ có chứa protit, lipit, carbohydrate, các loại vitamine, xenlulô, carôtin, các loại khoáng chất vi lượng như phốt-pho, kẽm... rất có lợi cho cơ thể. Protit có chứa trong giá đỗ rất dễ được cơ thể hấp thụ, chất xenlulô trong giá đỗ khi được xào cùng với rau hẹ có thể dùng làm món ăn đề phòng bệnh bí đại tiểu tiện cho người già và trẻ nhỏ, vừa an toàn lại vừa giảm béo. Giá đỗ có chứa nhiều loại vitamine, cho nên thường xuyên ăn giá đỗ sẽ có tác dụng trợ giúp trong việc điều trị các bệnh do thiếu vitamine, như lở miệng, lở lưỡi do thiếu vitamine B2 gây nên... Người Mỹ rất ưa chuộng giá đỗ và họ cho rằng giá đỗ là một trong những loại rau phù hợp nhất trong thực đơn của người béo.

Ở phương diện thức ăn trị bệnh, y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng, giá đỗ có tính mát, vị ngọt, không chỉ có tác dụng thanh nhiệt, thông huyết mạch, giải độc tố mà còn có tác dụng điều hòa ngũ tạng, giúp cho da khỏe đẹp hơn. Lợi dụng những tác dụng về y học này của giá đỗ, người ta có thể chế biến thành nhiều loại thức ăn chữa bệnh. Ví dụ như một số món ăn sau:

1. Giá đỗ chần qua nước sôi, cho thêm xì dầu và giấm trộn đều sẽ được một món ăn có thể giúp bạn giảm béo.

2. Giá đỗ nấu với cá chép ăn có thể giúp da mịn và đẹp hơn.

3. Giá đỗ nấu canh với bí đao có tác dụng giảm béo rất hiệu quả.

4. Dùng 100g giá đỗ, 20g trần bì, thêm một chút muối ninh lấy nước uống có tác dụng giải độc, lợi tiểu.

5. Dùng giá đỗ giã lấy nước, thêm một lượng mật ong vừa phải, uống thay nước có tác dụng làm sáng mắt.

6. Dùng 100g giá đỗ, 100g bồ công anh nấu canh ăn có tác dụng tiêu mỡ giảm béo.

Sau đây xin giới thiệu với các bạn cách àm một món ăn giảm béo từ giá đỗ:

Nguyên liệu: Sứa biển khô 50g, giá đỗ 200g, cà rốt 200g, rau mùi 200g, muối, rượu trắng, dầu lạc, hành hoa.

Cách làm: Sứa biển khô rửa sạch thái chỉ, vớt ra để cho ráo nước, giá đỗ rửa sạch để ráo nước. Cho dầu vào nồi đun nóng, cho hành hoa vào, sau đó lần lượt cho tiếp giá đỗ, cà rốt, sứa đã thái chỉ, rau mùi vào xào, khi nào thấy giá đỗ và cà rốt đã mềm thì cho thêm muối, bột nêm, rượu trắng vào đảo đều là được.

Đặc điểm:

Món ăn có vị ngon, mềm, không béo, nếu bữa trưa và bữa chiều hàng ngày ăn đều món này có thể giúp giảm cân nhanh.

Chú ý:

Không được sử dụng loại giá đỗ có dùng phân hóa học, vì trong đó có chứa nhiều đạm, dưới tác dụng của vi khuẩn có thể chuyển biến thành một hợp chất nitơrat amin tồn tại trong giá đỗ. Nitơrat amin có thể gây ung thư dạ dày, ung thư thực quản, ung thư gan...

Mặt khác, giá đỗ là thực phẩm mang tính hàn nên ăn quá nhiều không tốt cho dạ dày, giá đỗ chứa nhiều xenlulô dễ tiêu hóa cho đường ruột nên có thể gây ra chứng tiêu chảy. Vì vậy, những người có bệnh về dạ dày, đường ruột mãn tính hoặc tiêu hóa không tốt thì không nên dùng quá nhiều giá đỗ.

Trần Văn Đa (Báo Sức khỏe, Trung Quốc)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading