YukiCenter-du học Nhật Bản tại Hà Nội

Thói quen của người sống thọ

Thứ Ba, 30/09/2008 04:15

770 xem

0 Bình luận

(0)

0



Con người có khả năng sống mạnh khỏe đến 100 tuổi, vì cơ thể đã được “tính toán” sẵn để có thể tận hưởng cuộc sống đến cỡ tuổi đó, chỉ cần sống đúng cách. Nhưng thực tế chúng ta lại có khuynh hướng tạo nên những thói quen làm hạn chế cơ hội sống thọ, tuy nhiên, cũng may mắn là thói quen có thể thay đổi được. Bạn sẽ mất một khoảng thời gian từ 14 đến 21 ngày để não làm quen với những chuỗi hành động mới, và một khi những thông lệ này đã được hình thành, nó sẽ trở nên thói quen. Qua nghiên cứu, những người có tuổi thọ cao thường có những điểm chung sau đây:

Ăn năm bữa ăn nhỏ/ngày

Theo văn hóa phương Tây, trong ngày bữa ăn thường được chia thành ba bữa chính. Nhưng nếu bạn chia lượng thực phẩm tương đương thành năm bữa ăn nhỏ hơn, lượng dưỡng chất, đường trong máu và năng lượng đến cơ thể sẽ được rải đều ra suốt cả ngày. Ngoài ra, theo cách này, quá trình làm việc của hệ tiêu hóa và trao đổi chất sẽ nhẹ nhàng hơn, đồng thời cũng giúp làm giảm nguy cơ bị các bệnh về hệ tim mạch.

Đi cầu thang bộ thay vì sử dụng thang máy

Việc vận động cơ thể giúp thể chất phát triển tốt, thúc đẩy hệ miễn dịch, duy trì sự năng động của các cơ, tăng cường năng lượng... Tận dụng các cơ hội hàng ngày bạn có để cơ thể được vận động như đi bộ, chạy bộ, đạp xe đi làm... hoặc đăng ký tham gia một lớp thể dục.

Cười nhiều hơn

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, nụ cười và niềm vui thúc đẩy hệ miễn dịch, đặc biệt là việc sản xuất ra những tế bào giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật. Cười nhiều còn giúp tăng sự giải phóng chất endorphin - là hợp chất đem lại cảm giác vui tươi, yêu đời có trong não. Chắc chắn, những người có tinh thần thoải mái, tươi vui sống thọ hơn và khỏe hơn.

Uống đủ nước

Nước cần để giúp các chức năng trong cơ thể vận hành tốt. Những người có tuổi thọ cao trên khắp thế giới đều đề cập ít nhiều đến vai trò của nước trong việc giúp họ sống lâu và mạnh khỏe và các nhà khoa học đều đồng ý về điểm này. Lưu ý: Chỉ sử dụng nước tinh khiết, không chứa hóa chất hay độc tố, hoặc nước đã được xử lý qua hệ thống lọc. Lưu ý: không nên chứa nước trong những chai nhựa bởi vì chất PCBs (polychlorinated biphenyls) có thể rò rỉ vào trong nước.

Tĩnh tâm

Stress là nguồn gốc gây nên một số căn bệnh có thể hủy hoại cuộc sống, và sự tất bật trong xã hội hiện đại khiến sự căng thẳng ngày một gia tăng, ngoại trừ khi bạn tìm ra những phương cách khống chế nó. Thiền là một trong những cách giúp giải tỏa căng thẳng và đem lại sức sống. Phương pháp này dạy cách hít thở đúng - vốn rất cần thiết trong việc loại trừ đến 70% các độc tố có trong cơ thể, giúp tâm trí tìm sự quân bình, làm giảm lượng hormone gây stress, và rèn luyện cho bạn khả năng biết kiềm chế. Bạn có thể thử bắt đầu bằng cách này: ngồi thoải mái trên ghế hoặc sàn nhà. Hít thở tự nhiên và nhắm mắt lại. Mỗi khi một ý nghĩ xuất hiện, hãy tưởng tượng rằng bạn đang bắt lấy nó và cho vào một quả bóng rồi thả cho quả bóng bay lên trời. Cứ làm như thế cho đến khi không còn ý nghĩ nào xuất hiện trong đầu nữa, khi đó bạn sẽ cảm thấy cơ thể nhẹ bỗng, và trí óc sẽ trở nên phẳng lặng. Những lần đầu tiên có thể sẽ khó và cần sự kiên nhẫn cũng như quyết tâm của bạn.

Phú Nguyễn (Yahoo)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading