Bỏ thói quen xấu để sống khỏe

Thứ Tư, 24/09/2008 04:53

1,231 xem

0 Bình luận

(0)

2294



Những thói quen hàng ngày đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần, cảm xúc... của bạn. Giờ đây, hầu hết thời gian bạn có trong ngày là ở công sở. Vì vậy có thể nói, môi trường công sở đóng vai trò lớn và ảnh hưởng mạnh mẽ đến sức khỏe tổng thể của bạn. Hãy xác định phương pháp phòng ngừa và cách tự bảo vệ mình.

1. Bạn luôn bị áp lực bởi công việc

Theo nghiên cứu của một tổ chức Tâm lý Hoa Kỳ, công việc là nguyên nhân hàng đầu gây stress cho phụ nữ. Và stress làm gia tăng sự sản xuất hormone cortisol, khiến tim đập nhanh hơn, huyết áp tăng cao, các cơ bắp căng cứng, mệt mỏi... Stress kéo dài sẽ làm tăng nguy cơ tiểu đường, sầu thảm, các bệnh về tim mạch.

Cách giải quyết

Hãy có những giờ cuối ngày thư giãn

Mang công việc về nhà sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ của bạn, ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Để tránh những đề án lớn đeo bám, hãy nghỉ vài phút để xả stress trước khi về nhà. Hãy nghe một bản nhạc yêu thích hay hẹn ăn tối cùng ai đó, nhưng nhất thiết không bàn bạc về công việc. Hãy tắt điện thoại vì nó khiến bạn không thể nào rời khỏi công việc.

2. Thân thiện với đồng nghiệp

Nếu bạn chỉ biết có công việc và chạy theo thời gian thì cuộc sống sẽ trở nên thật bất hạnh. Không tìm thấy niềm vui trong công việc và không có những đồng nghiệp thân thì ngày làm việc trở nên thật vất vả. Theo kết quả nghiên cứu từ trường đại học Lancaster, Anh, những người không hài lòng trong cuộc sống thường mang cảm giác buồn bã, hay sốt ruột, nóng nảy.

Cách giải quyết

Xây dựng mối quan hệ đồng nghiệp tốt là cách nuôi dưỡng tinh thần cho chính mình và làm giảm căng thẳng mệt mỏi. Tán gẫu cũng là cách xây dựng lòng tin, tuy nhiên bạn nên cẩn trọng vì không phải bí mật nào cũng có thể chia sẻ, và tán gẫu không là hình ảnh tốt trong công sở. Lưu ý, tán gẫu chứ không chia bè phái và nói xấu lẫn nhau vì sẽ gây tổn thương đến người khác.

3. Không nhớ rõ lần cuối lau bàn làm việc

Bàn làm việc thật gọn gàng nhưng chưa chắc rằng nó không có vi trùng. Theo giáo sư tiến sĩ Chuck Grba, trường đại học Arizona State: “Bàn làm việc của bạn là một trong những nơi dơ nhất, nó có thể chứa số vi khuẩn nhiều gấp 400 lần so với những điểm công cộng khác".

Cách giải quyết

Hãy lau chùi khu vực bạn ngồi thường xuyên

Các nhà nghiên cứu cho rằng, bàn của phụ nữ thường dơ gấp ba lần bàn của nam giới, vì phụ nữ có thói quen ăn vặt, trang điểm ngay tại bàn làm việc, tạo điều kiện để vi trùng bám khắp nơi, từ bàn giấy, điện thoại, chuột, bàn phím... Vì vậy tốt hơn hết bạn nên biết giữ vệ sinh ngay chính khu vực mình ngồi. Sau khi ăn trưa, nên lau rửa tay trước khi đụng vào bàn phím.

4. Đồng nghiệp bên cạnh bạn hắt hơi nguyên ngày

Hắt hơi ít nhiều sẽ mang đến vi trùng cho bầu không khí chung, có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Cách bảo vệ

Hạn chế bắt tay

Nếu đồng nghiệp bạn đang ho, hắt hơi, cảm lạnh... hãy tránh tiếp xúc với người đó.

5. Mắt bạn dán hàng giờ trên màn hình

Theo ông Arthur Benjamin, bác sĩ khoa mắt tại Los Angeles: “Mắt dán chặt vào màn hình nhiều giờ sẽ tạo sự căng thẳng cho mắt và gây khô mắt, nhức đầu, hoa mắt, nhạy cảm với ánh sáng. Nếu kéo dài, bạn sẽ nhanh chóng bị cận thị và độ cận sẽ tăng nhanh".

Cách bảo vệ

Hãy dùng màn chống lóe sáng

Ngoài ánh sáng chói từ màn hình vi tính, những ánh đèn trong phòng cũng làm lóe sáng gây khó chịu cho mắt bạn. Vì vậy tốt nhất là nên đặt màn hình vi tính ở khu vực gần cửa sổ để lấy ánh sáng tự nhiên. Thỉnh thoảng nên cho mắt thư giãn bằng cách rời mắt khỏi màn hình và chớp mắt hay nhắm nghiền trong ít phút. Hoặc bạn có thể dùng thuốc nhỏ mắt chống khô mắt.

Tạ Ngọc Phúc (Reader Digest)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading