Thực phẩm và giấc ngủ

Thứ Tư, 24/09/2008 03:19

959 xem

0 Bình luận

(0)

2105



Ai cũng biết, giấc ngủ ảnh hưởng đến năng suất lao động, khả năng phán đoán và quyết định, chức năng hoạt động của não... Theo phương pháp Ayurveda một phương pháp thư giãn của y học cổ Ấn Độ, những người thường xuyên phải chịu đựng chứng mất ngủ thì: tóc sẽ bị khô cứng, rụng nhiều, tiêu hóa kém, thường xuyên mệt mỏi, thụ động, da khô, dễ cáu kỉnh... Nói tóm lại, ngủ ngon và ngủ đủ giấc rất cần thiết cho sức khỏe.

Bạn có thể tự cải thiện giấc ngủ của mình bằng cách tạo những thói quen tốt cho giấc ngủ. Khoa học cũng đã chứng minh có một số loại thực phẩm có khả năng làm ảnh hưởng đến giấc ngủ (cả mặt tích cực lẫn mặt tiêu cực). Một vài loại thực phẩm làm tăng sự kích thích thần kinh dẫn đến khó ngủ - như thức uống có chứa caphêin hoặc chất xanthine có trong nước trà. Ngược lại, có những loại thực phẩm thực sự có thể giúp bạn ngủ ngon như sữa, phô mai, sữa đông, khoai tây, lúa mì, hải sản, các loại đậu, hạt mè, bột yến mạch, trái đào, chuối.. Đây là những loại thực phẩm chứa nhiều tryptophan (một amino acid cơ thể sử dụng để tạo serotonin, một chất dẫn truyền làm chậm sự lưu thông của thần kinh và ru ngủ chúng ta).

Ngộ nhận về giấc ngủ: sự hiểu lầm phổ biến nhất là người ta tin rằng thức uống có cồn giúp bạn ngủ ngon hơn. Nhưng thực tế, rượu/bia, lúc khởi điểm, có thể có tác dụng giống thuốc an thần nhưng lại làm gián đoạn giấc ngủ về lâu dài.

Phú Nguyễn (Weight Loss Health)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading