YukiCenter-du học Nhật Bản tại Hà Nội

Sử dụng thực phẩm thế nào là tốt nhất?

Thứ Ba, 23/09/2008 06:06

764 xem

0 Bình luận

(0)

0

Chúng ta vẫn biết thực phẩm nên được nấu hoặc chế biến khi đang còn tươi thì mới mang lại hiệu quả cao nhất. Vậy nên lựa chọn và sử dụng thực phẩm như thế nào?

- Chỉ nên chuẩn bị rau xanh ít phút trước khi ăn hoặc nấu nướng. Vì khi bị cắt ra, hàm lượng vitamine có trong rau sẽ giảm đi đáng kể. Thêm vào đó, rau sau khi được làm sạch sẽ và cho vào nước rửa lại cũng làm giảm các chất dinh dưỡng. Khi chưa sử dụng, nên gói chặt các bó rau xanh bằng túi nhựa/nylon rồi cất trong tủ lạnh.

- Nước ép trái cây và rau củ nên được dùng trong vòng ba - bốn giờ sau khi chế biến. Các loại nước ép càng để lâu trong không khí, chúng càng dễ bị oxy hóa và mất đi các chất dinh dưỡng cần thiết. Bạn cũng đừng quên thêm vào một ít cùi hay vỏ trái cây/rau củ khi chế biến loại thức uống bổ dưỡng này (chất xơ của chúng rất tốt cho cơ thể).

- Trái cây chín giữ trong nhà ở nhiệt độ bình thường, nên tránh xa ánh nắng trực tiếp của mặt trời: vì sức nóng từ mặt trời sẽ phá hủy hoàn toàn các loại vitamine A và C có trong trái cây. Để trái cây lâu bị chín vàng hay thối rữa, chúng ta có thể cất giữ chúng trong tủ lạnh.

- Thịt và cá nên sử dụng trong vòng hai ngày kể từ khi mua về. Cá mua về nên ướp lạnh càng sớm càng tốt để hàm lượng acid béo của chúng không bị mất. Thịt/cá nên được cất giữ trong ngăn lạnh vừa phải, riêng biệt, không gần các loại rau củ và trái cây. Tuyệt đối tránh không để nước từ rau củ/trái cây rơi vào thịt cá. Bạn cũng nên tham khảo thêm những lời khuyên về cách bảo quản và chế biến thực phẩm của các cửa hàng cung cấp để giữ chúng được lâu hơn.

- Khi đi mua sắm, hãy nghĩ về thực đơn trong tuần của gia đình và lên kế hoạch cụ thể nên sử dụng loại thực phẩm nào trước. Các loại rau xanh chứa nhiều nước như cải xanh, cần nước... và các loại trái cây vỏ mềm như chuối, xoài, nho... thường rất mau bị hư và héo úa. Trong khi các loại rau xanh có rễ, bông cải, bí đỏ/xanh, khoai tây... và trái cây vỏ dày như táo, cam, chôm chôm... thường giữ được lâu hơn nếu chúng ta biết bảo quản đúng cách.

Anh Đào (Reader Digest)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading