Ăn để khỏe

Thứ Ba, 16/09/2008 02:14

901 xem

0 Bình luận

(0)

4195

1. Đa dạng thực phẩm: Một thực phẩm thiên nhiên dù hoàn hảo tới đâu, cũng không thể cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Mỗi ngày, cơ thể cần từ 20-30 loại thực phẩm khác nhau để đảm bảo “đủ chất”. Muốn đạt chỉ tiêu trên, khi thực hiện các món ăn, bạn cần phối hợp nhiều loại thực phẩm, mỗi thứ một ít.

2. Không phải cứ ăn thật nhiều là đủ, vì ăn uống không chừng mực, ăn quá nhiều so với nhu cầu, có thể dẫn đến các bệnh lý mãn tính như: thừa cân, béo phì, bệnh lý tim mạch, ung thư, đái tháo đường... Tốt nhất là ăn vừa đủ với nhu cầu của từng người trong từng thời kỳ cụ thể.

Ví dụ, đối với trẻ em và thanh thiếu niên, lứa tuổi đang phát triển nhanh, nhu cầu dinh dưỡng cao, bữa ăn cần đảm bảo về chất lượng lẫn số lượng. Người lao động, đặc biệt là lao động nặng, nhu cầu dinh dưỡng sẽ cao hơn người làm việc văn phòng.

3. Cân đối giữa các loại thực phẩm. Đừng quan niệm cái gì đắt tiền mới bổ. Nếu ngày nào cũng ăn thịt với trứng mà thiếu cá và đậu hủ, sẽ dễ dẫn đến rối loạn mỡ máu và bệnh tim mạch. Một người trưởng thành mỗi tháng cần ăn 1,5kg thịt, 2kg hải sản và 3kg đậu hủ.

4. Bữa ăn ngon có nghĩa là phải hợp khẩu vị và khả năng tiêu hóa, hấp thu của từng người. Nhà có trẻ em thì không nên nấu mặn - nêm cay, có người già - người bệnh thì phải nấu chín mềm, loãng, ăn nhiều bữa trong ngày...

5. Chất béo là nguồn cung cấp năng lượng cao nhất trong các loại thực phẩm, sử dụng quá nhiều hay kiêng khem quá mức đều không tốt cho sức khỏe. Cần cân đối giữa chất béo động vật và chất béo thực vật.

6. Hạn chế sử dụng đường tinh luyện, chỉ nên dùng dưới 20g/ngày/người (khoảng bốn muỗng cà phê).

7. Nên ăn nhạt để phòng tránh bệnh cao huyết áp. Lượng muối ăn mỗi ngày nên dưới 10g/người (khoảng hai muỗng cà phê), kể cả muối ướp cá, muối dưa cà, nêm canh xào...

8. Tăng cường sử dụng các loại rau củ quả và trái cây tươi, vì đây là nguồn thực phẩm cung cấp vitamine, giúp cơ thể tăng sức đề kháng, giàu chất xơ thuận lợi cho tiêu hóa. Đặc biệt chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp cơ thể khỏe mạnh, da dẻ hồng hào và duy trì tuổi thanh xuân.

9. Chú ý đến vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm.

10. Lên thực đơn sẵn là cách chuẩn bị tốt nhất cho bữa ăn gia đình. Tuy nhiên, cũng nên linh hoạt mùa nào thức nấy và tình hình bữa chợ để thay đổi cho phù hợp.

Nguyễn Cẩm (ghi)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading