Phối hợp thực phẩm theo Đông y

Thứ Bảy, 06/09/2008 09:27

1,167 xem

0 Bình luận

(0)

2120

Đông y chia bệnh nhân làm hai loại:

Người có âm chứng: Dấu hiệu dễ nhận thấy là cơ thể thường cảm thấy lạnh, sợ nước; thường ít khát nước; ăn ít, kém ăn, ăn chậm tiêu, dễ tiêu chảy; da mềm, lạnh, xanh; yếu kém về tình dục; mạch chậm, yếu, nhỏ và chìm; huyết áp thấp.


Người có dương chứng: Dấu hiệu thường cảm thấy là cơ thể nóng, hay bứt rứt trong người, không sợ gió; uống nước nhiều, ăn nhiều, ngon miệng, mau tiêu, thường táo bón, đái dắt; da cứng, nóng, hồng, mạnh về tình dục; ưa hoạt động; mạch nhanh, nổi to; huyết áp thường cao.

Phối hợp thực phẩm bình quân âm dương, tức là nóng lạnh trong cơ thể đừng chênh lệch nhau quá nhiều, chính là nguyên tắc nhằm giảm bệnh theo Đông y. Lưu ý, vì cơ địa từng người khác nhau (có thể âm thịnh, dương suy) nên khi phối hợp thực phẩm cần lưu ý, có loại thực phẩm thích hợp với người này lại có thể gây độc với người kia.

Ví dụ: Món ba ba ăn với rau sam chỉ thích hợp với người có tạng dương, vì hai loại thực phẩm này có tính hàn cao. Người có tạng âm ăn vào sẽ không thích hợp, có thể gây lạnh bụng, đau bụng, tiêu chảy.

Người ta cũng kiêng ăn thịt chó, uống nước chè với người có tính dương. Bởi lẽ thịt chó có tính nhiệt cao, còn nước chè có chất ta-nanh. Hai loại này phối hợp với nhau dễ gây kết tủa, khó tiêu... đặc biệt ở người có tạng dương. Hay sau khi ăn hải sản (có tính hàn lạnh) không nên ăn các loại hoa quả mát dễ gây tiêu chảy, hoặc những loại quả chát có chất ta-nanh gây chứng đầy bụng, khó tiêu.

Bên cạnh đó, theo quan niệm dân gian, việc phối hợp thức ăn còn theo mùi, vị như “Con gà cục tác lá chanh, con lợn ủn ỉn mua hành cho tôi, con chó khóc đứng, khóc ngồi, chị ơi đi chợ, mua tôi đồng riềng”... Vì thế với một số món người ta sẽ kiêng kỵ nấu với nhau, vì sẽ không cho mùi vị thơm ngon như: trứng vịt ăn với tỏi, gan heo xào giá đỗ (vì đều có vị tanh) hay thịt gà với rau kinh giới.

Lương y Nguyễn Xuân Hướng (Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading