YukiCenter-du học Nhật Bản tại Hà Nội

Chứng đau lưng tại công sở

Thứ Sáu, 29/08/2008 05:59

1,177 xem

0 Bình luận

(0)

0



Tâm trạng, hiệu suất làm việc của bạn đôi lúc không bị chi phối bởi môi trường làm việc, mà chỉ vì chứng đau lưng.


Cơn đau hình thành và phát triển như thế nào?

Khi bị đau lưng, bạn sẽ nghĩ ngay đến việc ngồi không đúng tư thế hay nâng nhâc đồ vật nặng... Hầu hết thời gian của bạn ngồi bàn giấy, làm việc trước màn hình máy vi tính nên cơ thể bạn phải quen dần với tư thế ngồi, chịu trận hàng giờ liền, toàn bộ trọng lượng đè nặng lên phần hông và xương chậu. Tư thế ngồi lâu sẽ gù lưng, thõng vai, nằm dài trên bàn, các cơ bắp cũng bị gập lại. Sự mất cân bằng này tạo ra cảm giác khó chịu và lâu dần sẽ thành chứng đau lưng.

Bạn có thể làm được gì?

Hiểu được sự hình thành chứng đau lưng cũng là một dấu hiệu tốt giúp bạn loại bỏ dần các thói quen xấu, tư thế ngồi sai, lệch lạc. Dĩ nhiên, bạn không thể bỏ dở công việc đang làm. Điều quan trọng là tìm ra những biện pháp khắc phục và cải thiện.

Những bước cần làm ngay

+ Ngồi: Khi ngồi làm việc hàng giờ liền, nên thay đổi liên tục những vị trí của đôi chân. Khi thì cong chân, khi thì thả về sau, đung đưa chân... nghĩa là giúp chân luôn di chuyển để máu huyết lưu thông dễ dàng.

Sau mỗi thời gian ngắn, hãy nên rời khỏi bàn làm việc, chỉ cần vài phút. Hãy đứng dậy nghe điện thoại hay lấy một file hồ sơ mới... cũng là cách giúp cơ thể vận động.

+ Đứng: Nếu như tính chất công việc yêu cầu bạn phải đứng nhiều, hãy chọn một đôi giày thích hợp, thoải mái. Nhiều người nghĩ tiêu cực rằng, việc chuyển đổi liên hồi tư thế đứng một chân từ chân này sang chân kia sẽ giúp đỡ mỏi. Điều đó hoàn toàn sai lầm vì một chân không đủ sức giữ cân bằng và gánh chịu trọng lượng toàn thân. Nó sẽ ảnh hưởng lên cả vùng xương chậu và xương sống dưới. Tư thế đứng luôn được giữ thẳng và đứng cân bằng trên cả hai chân.

+ Nâng: Việc khuân vác đồ đạc sai tư thế cũng gây nên chứng đau lưng, do cơ thể phải chịu stress khi vác một đồ vật nặng, tư thế sai, mất cân bằng, gây thương tổn. Nếu bạn bị trật khớp hay nhức mỏi bất thường, hãy ngưng ngay công việc cho đến khi lành lặn hẳn.

+ Stress: Áp lực công việc cũng là một trong những nguyên nhân làm nên chứng mỏi mệt và đau nhức vùng lưng do cơ bắp mỏi và căng. Hãy áp dụng bất kỳ phương pháp giảm stress nào thích hợp nhất với bạn. Giảm được stress, bạn sẽ giảm được đau lưng.

Tạ Phúc Ngọc (She Knows)
hung

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading