Tự

Thứ Năm, 28/08/2008 09:19

925 xem

0 Bình luận

(0)

1928

Gần đây thế giới bỗng ngạc nhiên phát hiện sao bây giờ người già đông quá! Ở nhiều quốc gia ra đường chỉ thấy người già, ít thấy bóng trẻ con. Thế giới già đi một cách nhanh chóng lạ lùng, không chỉ ở các nước giàu mà cả ở các nước nghèo, nước đang phát triển. Ấy là nhờ cải thiện dinh dưỡng, vệ sinh, chăm sóc y tế... tốt hơn xưa. Nhưng dân số già đi lại đặt ra nhiều vấn đề xã hội. Các bệnh mạn tính kéo dài, chất lượng cuộc sống sa sút.

Ngày xưa, chăm sóc người già là chuyện của con cháu, bây giờ còn là chuyện của xã hội! Các doanh nghiệp cũng chuyển hướng, phục vụ người già, "dụ dỗ" người già mua sắm, tiêu dùng, thuốc men, ăn uống...

Ngành lão khoa, tâm thần phát triển mạnh. Bệnh viện, dưỡng đường cho người già mọc lên. Người già vốn hay lo nghĩ, sợ sệt, thích dùng thuốc, thích xét nghiệm, nghe quảng cáo thuốc gì hay cũng thử, nghe đồn có cách gì lạ cũng tìm...! Vậy là hết ghế chữa bách bệnh lại đến giường chữa bá bệnh, rồi máy chữa bệnh đa năng, hết khu vườn kỳ lạ đến nước cá thần, niệu liệu pháp, vòng đeo cổ đeo tay, rồi "thuốc dân tộc cứu nhân vật", "báu vật thế giới" các thứ, đến nỗi báo Sức khỏe và Đời sống của Bộ Y tế cũng phải kêu lên "Báu vật thế giới hay trò lừa bịp?". Nhưng báo mặc báo, các "thần y", "thần dược" cứ liên tục phát triển. Ấy là nhờ... thế giới già đi!

 

Gần đây Tổ chức Sức khỏe Thế giới (WHO) đề ra một bảng chỉ số cụ thể để đo đạc chất lượng cuộc sống trong lãnh vực sức khỏe - yếu tố quan trọng bậc nhất của tuổi già - có thể ứng dụng để mỗi người có tuổi tự đánh giá về mình và tự điều chỉnh, thích nghi.

Chẳng hạn về thể chất, những vấn đề đặt ra như tình trạng dinh dưỡng có đầy đủ không về chất lượng và số lượng, tổng năng lượng thu nhập? Sự mệt mỏi, đau nhức có thường xuyên, có liên tục không, cường độ ra sao? Giấc ngủ tốt không và có được nghỉ ngơi đúng mực không?

Về tâm lý thì người cao tuổi tự nhìn nhận bản thân mình ra sao? Có hữu ích, đóng góp hay đã tự coi mình đã "bỏ đi"? Về dáng vẻ bên ngoài có còn được quan tâm chăm sóc? Các cảm xúc có thường chán nản bi quan, chỉ thấy mặt tiêu cực hay cân đối, hài hòa? Tự đánh giá về khả năng suy nghĩ, học tập, trí nhớ, khả năng tập trung của mình ra sao?

Về tính độc lập: mức độ vận động, đi lại, sinh hoạt ra sao? Có lệ thuộc nhiều vào thuốc men, vào y tế không và đến mức nào? Các mối quan hệ gia đình, bạn bè, xã hội có được duy trì tốt?

Nguồn tài chính "thu nhập" có ổn định không? Môi trường gia đình, nhà ở, cơ hội tiếp nhận thông tin và học tập các kỹ năng mới ra sao? Hoạt động vui chơi giải trí? Môi trường sống có bị ô nhiễm, tiếng ồn nặng nề không? Việc đi lại giao lưu có thuận tiện không?

Đại khái là như vậy. Thử làm một bản "kiểm toán" cho chính mình xem sao!

hanhnguyen@....

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading