Giữ dáng

Thứ Hai, 25/08/2008 11:20

901 xem

0 Bình luận

(0)

4800

Một đôi chân dài chưa hẳn đã là đẹp. Muốn chân đẹp phải có đủ các điều kiện: thon, gọn, thẳng, cân đối với thân hình. Để có đôi chân đẹp, ngay từ bé, sự bồng ẵm của cha mẹ phải đúng cách. Người Việt có thói quen bế cắp nách trẻ em. Kiểu bế này sẽ làm rộng vùng xương háng, khiến hai chân của trẻ không thẳng.

Trong quá trình trưởng thành của một đứa trẻ sẽ có nhiều thói quen ảnh hưởng rất lớn đến vóc dáng. Đầu tiên phải kể đến ăn uống thiếu chất, hoặc các bé có thói quen đứng ngửa bàn chân, làm xương khó phát triển. Hậu quả, đôi chân cong vòng mà người ta thường gọi rất hình tượng: vòng kiềng. Kế đến ngồi học sai tư thế lâu ngày sẽ làm lưng cong vẹo, ảnh hưởng đến dáng đứng, tướng đi. Cặp, giỏ nặng, nếu xách trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng không tốt đến cột sống, làm người vẹo về một bên.

Một số người khi đi giày gót cao đã không có dáng đẹp hơn mà còn bị đổ người về phía trước. Nguyên nhân là do khớp gối phải gập để giữ thăng bằng, làm dáng đi gượng gạo, khó khăn... Bác sĩ Thái Thị Hồng Ánh – Khoa Cơ xương khớp – BV Nguyễn Tri Phương TP.HCM cho rằng, ở những người có bệnh khớp gối, khi mang giày gót cao sẽ làm cho khớp gối “già” sớm gây đau nhức, mỏi mệt...

Giữ dáng

Bác sĩ Võ Quang Đình Nam – chuyên khoa Nhi, BV Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM cho biết, chân chữ bát, vòng kiềng, nếu do di truyền sẽ không bị cong nhiều, nhưng nếu do còi xương, bệnh về xương, béo phì thì độ cong sẽ lớn. Việc điều trị sẽ tùy trường hợp, dưới ba tuổi thì bó bột, trên ba tuổi sẽ phẫu thuật.

Những tật xấu làm ảnh hưởng đến xương sẽ rất khó khắc phục khi xương đã phát triển hoàn chỉnh vào độ tuổi 22 – 25. Vì vậy, khi bé vừa chào đời, phụ huynh nên bóp nắn chân, tay cho bé để xương phát triển cân đối. Khi bế, nên một tay ôm bụng, một tay đỡ mông, để chân, tay bé được duỗi thẳng. Không ép bé tập đi sớm hoặc ngồi lên xe tập đi quá sớm. Bác sĩ Nam khuyên, hãy tuân theo quá trình phát triển của bé, đừng nôn nóng ép bé đứng khi chưa đứng được, ép bé đi khi chưa đứng vững. Ở tuổi thiếu niên, cách tốt nhất để có vóc dáng đẹp là cho bé tập thể thao và ngồi học đúng cách.

Bác sĩ Lê Chí Dũng – Khoa Cơ xương khớp – BV Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM hướng dẫn: “Khi ngồi nên giữ thẳng lưng, chú ý chiều cao của ghế và bàn phải vừa với chiều cao của người sử dụng (người cao ngồi bàn thấp phải cúi lưng, dễ bị cong vẹo cột sống). Chỗ ngồi học phải thoáng rộng, ngồi chật quá, tay chân co cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của xương”.

Ở tuổi trưởng thành, nếu dáng lưng tôm, gù, lệch vai... trông rất mất sức sống. Vì vậy, muốn có dáng đẹp cần phải tập... đi. Ngay cả người mẫu trước khi trình diễn, đều phải qua những lớp tập luyện rất công phu.

Muốn biết mình đứng có thẳng hay không, chỉ cần tập bài tập hình thể của các diễn viên Trường CĐ Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM như sau: đứng thẳng, gót chân tựa vào tường, bắp chân, mông, vai và phía sau đầu cũng áp sát vào tường, giữ nguyên tư thế này và bước. Dù bước nhanh hay chậm, chân cũng phải vững vàng, khép đùi, tạo dáng người uyển chuyển. Các bước chân đan xen vào nhau còn khắc phục được tướng đi hai hàng. Vóc dáng thẳng, giúp bạn trở nên đáng yêu, trông năng động hơn. Tránh kiểu đi nhún nhảy - tạo cho người đối diện có cảm giác bạn là người không đàng hoàng.

Khi chọn giày, bác sĩ Hồng Ánh khuyên không nên chọn cao quá 5cm. Độ dốc của giày khoảng 3 - 5cm là vừa. Mũi giày nên rộng, thoáng, nếu quá chật sẽ làm biến dạng đầu ngón chân, vặn vẹo bàn chân, ảnh hưởng đến dáng đi. Còn túi xách, tùy sức khỏe, chiều cao nhưng không quá 5kg, tốt nhất là xách nhẹ hoặc nếu phải xách nặng thì cân bằng cho hai vai và xách trong thời gian ngắn.

Vóc dáng đẹp còn đòi hỏi sự cân đối giữa cân nặng và chiều cao. Chỉ cần “lệch pha” qua cân nặng, bạn sẽ có vóc dáng đẫy đà, còn qua chiều cao bạn sẽ thành... “cây tre” biết đi. Bạn có thể tham khảo cách tính đơn giản như sau: chiều cao 1m60 tương đương 160 cm thì cân nặng sẽ dựa vào hai số cuối: 60. Cao 1m60 không nên nặng quá 60 kg nhưng cũng không nhẹ quá 60 - 10 tức 50kg. Ở khoảng giữa 55kg là vừa đẹp. Với cách tính này, bạn có thể biết vóc dáng mình cân đối hay chưa.

Phương Nam

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading