Gỏi cá trích Phú Quốc, món ngon làng chài

Thứ Tư, 04/08/2010 10:07

4,270 xem

0 Bình luận

(0)

2544

Chọn những miếng cá trích tươi ngon, trải lên miếng bánh tráng vừa dày vừa dai, cho thêm một ít rau và vài sợi dừa nạo chấm với nước mắm Phú Quốc hảo hạng, chỉ vậy thôi, món ăn này đã đủ để làm nức lòng bao người từng có cơ hội thưởng thức.


Ảnh:muivi.com

Vốn là dân xứ Bắc, tôi không mấy mặn mà với nhiều món gỏi. Nhưng khi lần đầu đặt chân tới đảo Phú Quốc (Kiên Giang) và chứng kiến người dân xứ đảo hồ hởi nhặt những con cá trích thật tươi mang về làm gỏi đãi khách thì tôi lại nhanh chóng bị thuyết phục. Cách làm món gỏi cá trích thì khá đơn giản vì mọi thứ đều là “cây nhà lá vườn”, nhưng khâu chuẩn bị lại là quan trọng, góp phần làm món ăn thêm hoàn hảo.

Bún kèn - món đặc sản dân dã mà độc đáo ở Phú Quốc

Bún kèn - món đặc sản dân dã mà độc đáo ở Phú Quốc

Bún kèn có độ giòn tan của đu đủ, mùi thơm đậm chất biển của cá và vị béo nhưng không ngậy của nước lèo.
Xem thêm

Cá trích đem làm gỏi phải là những con thật tươi, vảy còn bóng trắng. Cá được cắt bỏ đầu, mổ bụng thật sạch, bỏ xương sống rồi lấy hai mảnh phi-lê toàn thịt đỏ. Nước sốt chua có thể làm bằng dấm hoặc chanh, nhưng để có được hương vị đậm đà, người Phú Quốc thường sử dụng dấm được nuôi bằng trái ổi chín vốn có rất nhiều tại vùng này, nêm thêm ít muối và đường. Nuớc chấm phải làm bằng nước mắm biển ngon, nguyên chất, cho thêm đường, ớt, bột ngọt và khi ăn thì bỏ vào ít lạc rang giã nhuyễn. Đem bánh tráng bột gạo nhúng vào nước cốt dừa loãng, cẩn thận nhúng một mặt bánh rồi xếp đôi lại (mặt khô nằm bên trong) và nhẹ nhàng đặt lên đĩa theo thứ tự để khi ăn có thể dễ dàng lấy từng cái mà không bị dính.


Ảnh:saigoncuatoi.blogspot.com

Rau sống được dùng trong món gỏi cá trích của người Phú Quốc cũng hết sức phong phú. Theo những người dân xứ đảo thì để món gỏi thêm phần thi vị, rau sống phải hội tụ đủ cả rau rừng và rau trồng. Rau rừng là những loại rau mọc sẵn ở rừng nguyên sinh trong đảo như: đọt dứa, bằng lăng, kim cang, soi nhái, trâm kiềng kiềng… và rau trồng: xà lách, húng cay, rau thơm, dấp cá…

Cuốn những thứ rau trên vào bánh tráng, cho thêm vài sợi dừa nạo, gắp miếng cá trích còn tươi đỏ chấm chung với nước mắm hảo hạng do người trong đảo làm ra. Từ từ đưa vào miệng, vị mềm giòn, ngòn ngọt, chua chua của cá, vị béo của dừa và lạc rang hoà trong cái vị cay cay, chan chát của rau rừng cứ tan dần trong miệng, khiến cho bất kỳ ai khi có cơ hội thưởng thức lần đầu thì sẽ thấy là lạ, lần thứ hai thấy ngon và rồi nghiện ăn món này lúc nào không hay.


Ảnh:backup.lenduong.vn

Một ấn tượng rất đặc biệt khi ăn gỏi cá trích ở Phú Quốc là người ta thường nhâm nhi món ăn này với chút rượu sim, thứ quả có rất nhiều trong cánh rừng nguyên sinh tại đảo Phú Quốc. Người dân nơi đây hái những quả sim thật chín mang về làm ra thứ rượu có hương vị đặc trưng, không chỉ giúp dễ tiêu hoá mà còn tạo được không khí ấm cúng cho mỗi gia đình sau những ngày ra khơi.


Ảnh:chudu24.com

Đến Phú Quốc, ngắm nhìn vẻ đẹp hoang sơ của những bãi biển trải dài cát trắng, những khu rừng nguyên sinh xanh mướt một màu… và thưởng thức món gỏi cá trích, thêm ít rượu sim đặc trưng để hương vị thêm hoàn hảo. Một món ăn dân dã, phổ biến của làng chài Phú Quốc nhưng lại làm say lòng biết bao người từng đặt chân đến mảnh đất này.

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading