Mụn trứng cá

Thứ Hai, 11/08/2008 11:33

980 xem

0 Bình luận

(0)

4429

Vệ sinh kém, thức ăn.. không phải là nguyên nhân. Tuy nhiên, có vài loại thức ăn có nhiều đường, chất béo sẽ làm MTC trở nên trầm trọng hơn.

MTC chủ yếu là do testosterone. Loại hormone này có ở  cả nam lẫn nữ, tăng trong suốt giai đoạn dậy thì, kích thích những tuyến bã lớn ra, sinh nhiều chất nhờn. Khi chất nhờn nhiều, trở nên dày và  hình thành nút chặn lỗ chân lông. Vi khuẩn sống trong nang lông hoặc chất nhờn sẽ gây ra sưng, đỏ, mủ, tạo tổn thương trên da.


* Có nên dùng sữa rửa mặt khi đang bị MTC?


Tốt nhất nên rửa mặt với chất tẩy rửa nhẹ với nước ấm. Việc rửa mặt thường xuyên và chà xát quá mạnh có thể làm MTC nặng thêm.

* Có nên dùng mỹ phẩm khi bị MTC?


Tốt nhất là không, nếu cần, chỉ dùng mỹ phẩm không có dầu, tan trong nước. Nên chọn những sản phẩm “non-comedogenic” (không gây ra mụn đầu trắng hay đầu đen) hoặc “non-acnegenic” (không gây MTC). Nhớ phải rửa mặt để tẩy các mỹ phẩm đã dùng.


Dung dịch chứa thuốc điều trị MTC có màu da người có thể che vết tích do mụn gây ra một cách an toàn. Dạng phấn xốp kết hợp với hoạt chất không chứa dầu có thể dùng được. Nên che mặt lại khi dùng gel hay thuốc xịt tóc.

Điều trị mụn


Điều trị MTC là một quá trình liên tục với mục đích ngăn những đợt mụn mới bộc phát. Những vết tích do MTC gây ra cần phải được cải thiện theo thời gian. Nếu MTC không được cải thiện sau hai - ba tháng điều trị, cần phải thay đổi phác đồ theo ý kiến của bác sĩ da liễu.

Đôi khi, MTC xuất hiện là do dùng mỹ phẩm, một số dung dịch hay một số thuốc uống.

Thuốc bôi

BS da liễu của bạn có thể kê một loại kem, gel, hay dung dịch bôi có chứa chất giống vitamine A, benzoyl peroxide hay kháng sinh, nhằm hạn chế tắc nghẽn lỗ chân lông và sự phát triển của vi khuẩn.


Không nên cạy, gãi, nặn mụn, vì khi được nặn ra, chúng sẽ viêm đỏ hơn, sưng tấy lên, và có thể để lại sẹo. 

                                                                                                                                       
Thuốc uống

Những kháng sinh uống như: tetracycline, doxycycline, minocycline, azithromycine hay erythromycine thường được kê toa. Có thể dùng thuốc viên ngừa thai nhưng phải theo dõi thận trọng tác dụng phụ.

Điều trị sẹo


Trong trường hợp MTC đã để lại sẹo, vẫn có nhiều cách điều trị. Chẳng hạn như: tái tạo bề mặt da bằng laser, bào da, hóa chất hay đốt điện. Đối với sẹo lõm có thể tái tạo bằng dao vi phẫu và kỹ thuật ghép da.
Thiên Nga (thực hiện)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading