Bánh tro – món quà miền Trung

Thứ Ba, 12/10/2010 10:15

3,266 xem

0 Bình luận

(0)

2803

Nếu tết Nguyên Đán được nhắc đến với bánh chưng, bánh dày thì món quà miền Trung này cũng tự hào gắn với một ngày tết lớn của dân tộc: tết Đoan Ngọ.

Cũng giống như bao thứ bánh mộc mạc, dân giã được làm từ hạt gạo, bánh tro được các bà, các chị làm trong dịp tết Đoan Ngọ mùng 5 tháng 5 âm lịch hàng năm. Bánh có hình khối tam giác, nhỏ hơn bánh ú, thoạt trông không mấy đẹp và hấp dẫn nhưng nó là thứ bánh giải vị, một thứ trái cây tráng miệng. Không những thế, bánh còn như cốc nước mát có tác dụng giải rượu, bia.

alt
Ảnh: tuoitrequangnam

Bánh rất dễ làm nhưng nó đòi hỏi ở người làm bánh một sự tỉ mỉ và kiên nhẫn. Bánh khi làm ra có đẹp và ngon, hấp dẫn người ăn hay không là tùy vào sự khéo léo của đôi tay người làm bánh. Không gói bằng lá chuối như hầu hết các loại bánh khác mà gói bằng lá sậy và lá thơm nếp nên để gói được bánh quả là khó, đòi hỏi sự khéo tay của người phụ nữ. Những chiếc lá rất nhỏ nên muốn tăng chiều rộng phải xếp nối lá, bên dưới đặt sẵn những sợi lạt nhỏ và mềm để cột bánh, giữ cho không bị bung.

Làm bánh cần nhất là tro, để có đủ lượng bột tro cần thiết, người ta phải dồn lại từ rất nhiều ngày trước đó và phải tuyển rất kỹ. Bột tro để làm bánh nhất thiết phải trắng và mịn. Tro ngâm với nước qua một ngày, rây kỹ lấy phần mịn nhất. Theo kinh nghiệm của những người làm bánh lâu đời, tro tốt nhất là tro củi, lấy từ các lò bánh tráng.

Ảnh: blog.360.yahoo

Gạo nếp sau khi đã lựa, cho vào nước tro, ngâm ba ngày đêm rồi vo lại cho sạch, để ráo sau đó đem gói. Bánh gói xong bỏ vào xoong nấu trên hai tiếng mới có thể vớt ra được. Có nấu kỹ như thế thì những hạt nếp mới nhuyễn nhừ, tan ra và kết dính lại với nhau, nhìn như một thỏi thạch trong suốt có màu vàng mật ong, đẹp đến lạ kỳ.

Sau khi để nguội, cột bánh lại thành từng xâu chừng 10-15 cái, treo nơi thoáng đãng có thể dùng ăn dần. Bánh tro ăn nguội, không có nhân hay nhân đậu xanh ngọt. Bánh không nhân chấm đường cát, đường thẻ băm nhỏ, mật mía.

Nhìn chùm bánh đung đưa thật thích mắt nhưng phải đến khi được trực tiếp thưởng thức thứ bánh này ta mới thấy được sự khéo léo, dịu dàng và mặn mà của người miền Trung quanh năm nắng gió.

Danh mục bài viết Món ngon Việt Nam

Đang tải dữ liệu loading