YukiCenter-du học Nhật Bản tại Hà Nội

Tăng cường và giữ gìn... xương

Thứ Sáu, 08/08/2008 02:13

802 xem

0 Bình luận

(0)

0


Khung xương thời thanh niên chắc chắn nhưng mềm dẻo, khó gãy. Càng lớn tuổi, xương càng mất dần độ dẻo dai, trở nên giòn, khô, dễ gãy. Biểu hiện dễ nhận thấy bên ngoài là: còng lưng do xẹp lún cột sống, giảm chiều cao, khó cúi gập... Có thể nói, thời gian là "tên trộm" tài năng, mỗi ngày lấy đi một ít... xương từ cơ thể mà ta không hay biết. Chúng ta chỉ phát hiện được khi lưng đã còng hoặc té nhẹ đã nghe "rắc"... vì gãy xương! Nguy hiểm nhất là gãy cổ xương đùi, cẳng tay, cột sống. Có 20% bệnh nhân tử vong trong năm đầu do gãy cổ xương đùi. Theo giáo sư Khunying Kobchitt Limpaphayom - Chủ tịch Hội mãn kinh Thái Lan, tỷ lệ nữ bị gãy xương luôn cao hơn nam (tỷ lệ 3:1).

Bác sĩ Nguyễn Thái Thành - BV Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM, đã đưa ra một kết luận đáng lo ngại: "Có 97% số trường hợp gãy xương hông xảy ra ở người trên 60 tuổi, trong số này có 76% là nữ. Đặc biệt, gãy xương do loãng xương gây đau mạn tính, tàn tật, trầm cảm, làm giảm chất lượng sống và giảm tuổi thọ”.

Có nhiều nguyên nhân khiến xương... ra đi, chẳng hạn: ít tham gia hoạt động thể dục thể thao, ít uống sữa. Chưa kể, trẻ em ngày nay có nhiều thói quen xấu, làm tăng nguy cơ loãng xương: xem ti vi, chơi game, ngồi học trong thời gian dài... Tương tự, người lớn cũng thường ngồi lâu trước máy vi tính, ít vận động, hút thuốc lá, uống rượu, nước ngọt, dùng thuốc (thuốc ngủ, cortisone, hạ huyết áp). Đặc biệt, những trường hợp thiếu chất, suy dinh dưỡng từ trong bụng mẹ thì nguy cơ loãng xương dẫn đến gãy xương sẽ đến sớm hơn so với độ tuổi trung bình mắc bệnh này.


Giữ xương ở lại


Thu nhập bình quân đầu người của chúng ta còn thấp, do đó khó lòng kham nổi chi phí điều trị loãng xương. Cách tốt nhất, theo tiến sĩ Nguyễn Quốc Triệu, là phòng bệnh hơn chữa bệnh. Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, "tên trộm" thời gian không chỉ lấy đi canxi mà còn cả các chất đạm, vi lượng. Vì vậy, chú ý dùng thực phẩm có nhiều chất tham gia vào thành phần cơ bản của xương như: thịt, trứng, cá mòi, cá hồi, rau có màu xanh đậm, các chế phẩm từ  đậu nành, sữa...

Gần đây, không ít chị em phụ nữ do sợ mất xương đã tăng cường uống sữa có hàm lượng canxi cao. Điều này đúng nhưng chưa đủ, bởi  canxi chỉ là một phần của xương. Cơ thể chỉ hấp thu được canxi khi có sinh tố D. Đây là nguyên nhân bác sĩ thường khuyên, các bà mẹ sau khi sinh nên cho bé phơi nắng sớm để cơ thể phát triển tốt. Người lớn cũng vậy, cần tận dụng nắng sớm để cơ thể hấp thu và tổng hợp sinh tố D. Khẩu trang chỉ dùng khi nắng chói chang, có nhiều tia cực tím bất lợi cho da và sức khỏe.

Muốn xương "chung tình", chúng ta cần tập thể dục thể thao mỗi ngày,  giúp các khớp vận động dễ dàng hơn, động tác nhanh nhạy hơn, tránh được nguy cơ gãy xương... Cuối cùng là không tự dùng thuốc, theo GS Nguyễn Thy Khuê - Đại học Y dược TP.HCM cho rằng, có những thuốc như glucocorticoid, gây chậm tăng trưởng ở trẻ em đặc biệt là những trẻ suy dinh dưỡng (do giảm đáp ứng của xương với tác dụng của nội tiết tăng trưởng). Glucocorticoid còn làm tăng nguy cơ gãy xương nếu dùng trong thời gian dài ở phụ nữ nhẹ cân (chỉ số BMI thấp). Vì vậy, chỉ nên dùng thuốc dưới sự theo dõi và chỉ định của bác sĩ.

Phương Nam

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading