Ăn để khỏe và đẹp hơn

Thứ Năm, 07/08/2008 11:27

814 xem

0 Bình luận

(0)

3901



Rõ ràng giữa nam và nữ có nhiều nhu cầu và sở thích khác nhau, trong đó nhu cầu về dinh dưỡng cũng có nhiều điểm dị biệt. Với nữ giới, nhu cầu vitamine và khoáng chất là vô cùng cần thiết để duy trì sức khỏe, vẻ đẹp.

Các nhóm thực phẩm cần thiết cho phái đẹp phải dựa trên nguyên tắc cân bằng và đủ các chất đinh dưỡng như: canxi, các loại vitamine, chất sắt, axit Folic (Folate) và một số khoáng chất. Sau đây là những thực phẩm có công dụng đặc biệt đối với phụ nữ:

Các loại đậu: (đậu nành, đậu côve, đậu Hà Lan...) là thức ăn giàu chất kẽm, có tác dụng giúp cho vết thương mau lành, giữ cho làn da mềm mại. Khi cơ thể thiếu kẽm, làn da sẽ bị khô, sần sùi và rạn nứt. Một số chất trong đậu nành có tác dụng cân bằng tự nhiên các hormone nữ, giảm thiểu những triệu chứng khó chịu của thời kỳ mãn kinh, đồng thời bảo vệ cơ thể chống lại ung thư vú.

Sữa chua: là thức ăn giàu canxi, giúp cơ thể phòng chống loãng xương. Nếu mỗi ngày ăn một cốc sữa chua sẽ cung cấp được một lượng canxi cần thiết đối với cơ thể, đồng thời giúp cho làn da mịn màng. Sữa chua có tác dụng giúp cho quá trình tiêu hóa dễ dàng bởi nó chứa nhiều vi khuẩn có lợi, giúp ích cho hệ thống tiêu hóa và phòng ngừa được một số bệnh ung thư. Vi khuẩn Acidophilus trong sữa chua có tác dụng thúc đẩy sự chuyển hóa và các chất độc trong cơ thể có nguy cơ gây ung thư thành những hợp chất vô hại.

Cá biển: cá mòi, cá thu, cá hồi... là những loại cá rất giàu omega 3. Omega 3 có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành prostaglasdins - một chất có liên quan đến những cơn đau bụng trước kỳ kinh nguyệt ở nữ giới. Tác dụng tuyệt vời của omega 3 - là hạn chế lão hóa đối với làn da, giúp cho da mịn màng, láng bóng và có khả năng ngăn chặn bệnh ung thư vú ở nữ, đồng thời ngăn chặn sự hình thành xơ vữa động mạch là nguy cơ dẫn đến bệnh tim mạch. Những người có làn da khô, đóng vảy hoặc bị sưng phù thường là dấu hiệu của sự thiếu hụt chất này.

Xúp lơ xanh và bắp cải: không chỉ chứa các chất chống ôxy hóa, xúp lơ xanh còn cung cấp rất nhiều beta - carotene có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại bệnh ung thư và nhiều bệnh tật. Công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản năm 2004 cho thấy, nếu phụ nữ ở độ tuổi trưởng thành cứ hai ngày hấp thụ khoảng 200-300g xúp lơ xanh dưới dạng luộc, hấp sẽ giảm được 40% nguy cơ ung thư dạ con.

Xúp lơ xanh có hàm lượng chất xơ cao, vì vậy, có tác dụng làm giảm ung thư ruột và giúp cơ thể tái tạo lại lượng sắt dự trữ bị mất đi trong những ngày kinh nguyệt. Còn bắp cải là loại rau chứa nhiều chất chống ung thư và các hợp chất chống ôxy hóa, giúp cơ thể giải phóng nhanh kích tố oestrogen là chất có liên quan đến bệnh ung thư vú. Đây cũng là loại rau nghèo năng lượng, giàu chất xơ và vitamine nên không làm cơ thể tăng cân.

Cà rốt và khoai tây: là loại củ dồi dào nguồn beta - carotene (tiền vitamine A) - một chất chống ôxy hóa có tác dụng ngăn ngừa sự lão hóa da. Các nhà dinh dưỡng cho rằng, phụ nữ ở độ tuổi trưởng thành cứ hai ngày nên uống một cốc nhỏ nước ép cà rốt sẽ giữ cho da được mịn màng, không khô nám.

Riêng khoai tây chứa nhiều vitamine và chất lycopene, giúp thúc đẩy quá trình sinh sản tế bào da mới. Hàng ngày ăn một lượng khoai tây vừa phải dưới dạng hấp, luôn có tác dụng làm mờ các sắc tố đen và vết tàn nhang trên da.

Cam, quýt và nho: cam quýt là loại quả giàu vitamine C có tác dụng duy trì “lớp hàng rào” bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh nhiễm khuẩn. Cam, quýt tạo nên collagen - một chất thiết yếu duy trì sự đàn hồi của làn da. Vì thế ăn cam, quýt hàng ngày sẽ tạo nên sắc tố da mịn, tươi tắn. Nho là loại quả chứa tới 20 chất chống ôxy hóa, có tác dụng ngăn chặn sự tấn công của các gốc tự do là nguyên nhân dẫn đến một số loại bệnh tật và các nếp nhăn.

Vì là loại quả giàu chất chống ôxy hóa nên nho được sử dụng để chế xuất rượu vang, có tác dụng bồi bổ sức khỏe và ngăn ngừa một số bệnh tật. Chất chống ôxy hóa trong quả nho còn giúp tăng cường độ dẻo dai của các mao mạch, bảo vệ cơ thể chống lại sự giãn tĩnh mạch và nhão da.

Đồng Dương (tổng hợp)
hung

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading