Giảm béo bằng thực phẩm

Thứ Sáu, 11/07/2008 03:35

1,359 xem

0 Bình luận

(0)

3749

 
Một ngày, đứng trước gương bạn bỗng giật mình, mình đã là một mệnh phụ “phát tài - phát tướng” từ hồi nào! Sau các biến động sinh nở, cơ thể bạn tích lũy mỡ dần dần. Nội tiết tố nữ (estrogen) giảm, làm mỡ lấp đầy eo thon của bạn.
 
ĐĐNL của sản phẩm tính bằng tổng số calori
chia cho khối lượng tính bằng gam của một phần ăn (serving).
 
Nhiều chị em cố gắng ăn kiêng nhưng mới được hai ngày đã thấy rã rời. Có cách nào giảm ký mà không bị đói bụng? Làm sao lựa chọn được thực phẩm “gây no” nhưng ít năng lượng, khiến bạn không còn nhu cầu ăn vặt và bữa sau bạn sẽ ăn ít hơn? Bí quyết của loại thực phẩm “gây no” này ở chỗ, nó có đậm độ năng lượng (ĐĐNL) thấp.

Tính trên một đơn vị calori, thực phẩm có ĐĐNL càng thấp thì khối lượng hay thể tích của nó càng lớn. Bạn hãy thử so sánh: 100g nho khô có năng lượng 300 kcal (ĐĐNL=3), còn 100g nho tươi chỉ có khoảng 35kcal (ĐĐNL=0,35), ít hơn tới 9 lần! Nhưng vì nho khô nhẹ về khối lượng, bạn sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn trước khi bạn cảm thấy no.

Các thực phẩm “gây no” thường có đặc điểm là chứa nhiều nước, chất xơ và ít chất béo. Nước và chất xơ đều không có calori và làm ta no lâu hơn.

Trong một nghiên cứu với hai nhóm phụ nữ, một nhóm ăn cháo gà, một nhóm ăn cơm gà và uống một ly nước. Người ta thấy thành phần và lượng nước trong khẩu phần ăn của hai nhóm là như nhau. Tuy nhiên, nhóm ăn cháo gà cảm thấy no hơn và ăn ít hơn nhóm kia, do cháo có thể tích lớn hơn. Vì vậy, muốn giảm béo, tốt cho vòng eo, bạn nên ăn nhiều món ăn có nước, với nhiều rau và các món tráng miệng từ trái cây, ngũ cốc nguyên vỏ, đậu, tàu hũ, cũng như thịt nạc, thịt gia cầm, cá hoặc thực phẩm dinh dưỡng đặc biệt dành cho người giảm cân.

Mặt khác, hãy cẩn thận đối với những thực phẩm ít nước, nhiều chất béo như khoai tây chiên, đồ rán, xào và cả những thực phẩm ít hoặc không béo, nhưng chứa rất ít nước như bánh quy (cracker, cookie), hoặc “ngọt ngào” như bánh ngọt, mứt, kẹo, chè, sô-cô-la, nước ngọt...

 
BS. HẢI MY – Chuyên gia Dinh dưỡng

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading