Tướng ... không quân

Thứ Năm, 10/07/2008 10:10

915 xem

0 Bình luận

(0)

1698

Tần suất vô tinh trong "thế giới đàn ông" vào khoảng 2%. Sự cố “tướng... không quân” này có thể do tinh hoàn không sản xuất tinh trùng, hoặc có tinh trùng nhưng đường đi bị “nghẽn mạch”. Việc tinh trùng không “hiện diện” trong tinh dịch cũng do nhiều nguyên nhân: không có tinh hoàn bẩm sinh, tinh hoàn không xuống bìu, quai bị, ung thư tinh hoàn, xơ gan, suy thận, giãn tĩnh mạch tinh... và một số trường hợp không rõ nguyên nhân.

Để xác định “tướng” có quân hay không, các bác sĩ thực hiện nhiều khảo sát như: làm tinh dịch đồ (quay ly tâm tinh dịch, phóng đại 40 lần và... đếm), đo tinh hoàn (tinh hoàn người VN trên 12ml, tinh hoàn teo ảnh hưởng đến khả năng sinh tinh), định lượng hormone sinh dục...

Về điều trị, bệnh duy nhất gây vô tinh ở nam giới mà Tây y có thể chữa được là thiểu năng nội tiết hướng sinh dục. Những trường hợp này, chỉ cần “bổ sung” thuốc nội tiết là người đàn ông bình thường lại ngay. Chi phí điều trị khoảng 5-10 triệu đồng/tháng, cần điều trị liên tục ba đến sáu tháng. Những trường hợp khác, phải “cầu viện” đến vi phẫu, phẫu thuật... và kết hợp với thụ tinh trong ống nghiệm (TTTÔN) mới có thể có con. Chẳng hạn, bệnh nhân bị hội chứng Klinefelter (rối loạn nhiễm sắc thể giới tính) có thể không có tinh trùng hoặc có nhưng rất ít, phải điều trị bằng cách sinh thiết tinh hoàn. Nếu tìm được tinh trùng, sẽ trữ lạnh để thực hiện TTTÔN. Những trường hợp không có tinh trùng do giãn tĩnh mạch tinh, có thể chữa bằng vi phẫu thuật, khoảng 50% bệnh nhân có thể có tinh trùng trở lại trong tinh dịch. Tuy nhiên, đa số  vẫn cần lấy tinh trùng từ tinh hoàn (TESE) để thực hiện  TTTÔN.

Anh T.T.A, 32 tuổi, ở Vĩnh Long, lấy vợ được 5 năm nhưng không có con. Tất nhiên, mọi tội lỗi đổ vào vợ anh. Chị đến khám tại BV Từ Dũ, kết quả là chị có khả năng sinh nở bình thường. Chị khuyên chồng đi điều trị tại BV Bình Dân TP.HCM, phát hiện anh bị vô sinh do tắc ống dẫn tinh. Sau điều trị một năm, vợ chồng anh đã có một cô con gái.

Bác sĩ Nguyễn Thành Như cho biết: “Để điều trị các trường hợp vô sinh do tắc ống dẫn tinh, chúng tôi dùng phương pháp cắt đốt nội soi. Phẫu thuật này sẽ giúp khoảng 65% - 70% trường hợp có tinh trùng trở lại trong tinh dịch và từ 20% - 30% có thai tự nhiên. Với các trường hợp vô sinh do tắc tại mào tinh, thường được điều trị bằng kỹ thuật nối vi phẫu. Những người “lỡ” triệt sản bằng thắt ống dẫn tinh, sau đó muốn có con, cũng dùng vi phẫu thuật nối lại”.

Ngày nay, nhờ kỹ thuật phát triển, các bác sĩ có thể lấy tinh ngay trong mào tinh hay tinh hoàn. Ngay cả những trường hợp vô tinh do tinh hoàn sinh tinh nửa chừng, vi phẫu thuật này vẫn có thể tìm được vài tinh trùng non để TTTÔN.

Tuy nhiên, y học hiện đại vẫn còn “bó tay” với các trường hợp tinh hoàn, tế bào sinh tinh bị teo (hoàn toàn không có tinh trùng). Với những trường hợp này, chỉ còn cách xin tinh trùng, hoặc xin con nuôi.


Phương Nam

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading