YukiCenter-du học Nhật Bản tại Hà Nội

Dáng đi và giày cao gót

Thứ Năm, 03/07/2008 03:25

619 xem

0 Bình luận

(0)

0

Khi đi, trọng lượng cơ thể dồn vào các đốt sống thắt lưng, ép lên khung chậu và chia đều ra hai khớp háng, sau đó truyền xuống hai khớp gối rồi đến khớp cổ chân, xương gót và cuối cùng là chỏm các xương bàn chân.

Khi đi giày cao gót, khớp gối và khớp bàn đốt của bàn chân chịu lực nhiều nhất. Đặc biệt xương bàn chân số 5. Lực ép đè lên khớp gối có thể tăng đến 4-5 lần so với bình thường. Khi đi giày gót nhọn, trọng lực cơ thể dồn xuống một diện tích nhỏ, rất khó giữ thăng bằng nên rất dễ bị lật té. Vì vậy, các khối cơ ở khoang (vùng) trước ngoài bàn chân phải làm việc nhiều hơn để giữ thăng bằng khi đi giày cao gót, nhất là loại gót nhọn.


* Giày cao gót ảnh hưởng như thế nào đến dáng đi và sức khỏe? Nên dùng giày cao bao nhiêu là phù hợp với trọng lượng của cơ thể? Nên hạn chế đi trong thời gian đi bao nhiêu? Độ tuổi nào đi phù hợp?

* BS Huỳnh Bá Lĩnh: Khi đi giày cao gót, tỷ lệ thân dưới (tính từ ngang hông trở xuống) sẽ dài hơn thân trên của cơ thể, khi đi cơ bắp chân thon lại, gối duỗi, cột sống tăng độ cong sinh lý làm tôn lên vẻ đẹp tối ưu của người phụ nữ.

Đi giày cao gót chỉ nên đi giày cao < 10cm, lý tưởng nhất với nữ là 5 - 7cm, đàn ông 3 - 10cm, trẻ em 1 - 3cm. Nếu phải đi > 10cm cần phải luyện tập nhiều, nên đóng đế trước của giày cũng cao để giảm độ dốc của giày.

Thời gian đi liên tục không quá 2 giờ. Độ tuổi thích hợp nhất sử dụng giày cao gót là từ 20-30 tuổi.

Dáng đi đẹp có yếu tố bẩm sinh, có một số phụ nữ đi chưa đẹp, chưa sang như mong đợi, do mắc phải một số khiếm khuyết nhưng có thể tập luyện để tạo “dáng đi đẹp” và “dáng đi khỏe”...


BS Quốc Trị:

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading