Muốn đẹp phải khỏe

Thứ Sáu, 27/06/2008 02:51

806 xem

0 Bình luận

(0)

4214

Cùng lúc đó, dưới ảnh hưởng của nội tiết tố, của stress, chế độ dinh dưỡng sai lầm, độc chất trong khói thuốc lá, khói xăng dầu, hóa chất gia dụng, dược phẩm tổng hợp..., tiến trình tổng hợp sợi keo và sợi đàn hồi dưới da khó mà không suy giảm. Nếp nhăn, vết nám, quầng thâm khi đó không mời cũng đến và một khi đã đến sẽ khó đi.

Nhiều câu hỏi được đặt ra là hình ảnh làn da thấm mệt khi nào sẽ đến, đúng tuổi hay trước tuổi? Liệu có thể nào chậm một chút được không?

Muốn trì hoãn thời điểm da đòi về hưu, cần thêm một số biện pháp hỗ trợ như:

* Điều chỉnh nội tiết tố giới tính,
nhất là phụ nữ bước vào tuổi mãn kinh, nhưng không phải với hóa chất tổng hợp vì dễ gặp nhiều phản ứng phụ nghiêm trọng, mà với hoạt chất thiên nhiên từ cây thuốc, từ kinh nghiệm của y học cổ truyền. Một thí dụ điển hình là bộ "tam sên phụ khoa" Ích Mẫu, Hương Phụ, Ngải Cứu để nhờ "nội tiết tố thực vật" (phytosteroid) góp phần giữ cho làn da đúng nghĩa nữ tính.

* Cung cấp chất kháng oxy hóa,
như hoạt chất trong Hà Thủ Ô, Thục Địa, Đương Quy..., một cách đều đặn để bảo vệ mặt da trước độc chất có trong môi trường ô nhiễm, cũng như trước tia tử ngoại trong ánh nắng gay gắt.

* Bổ sung các chất đạm loại hữu ích có trong tảo Spirulina, trong Sữa Ong Chúa, một mặt hỗ trợ quy trình tổng hợp sợi keo và sợi đàn hồi dưới da, mặt khác trung hòa độc tính của các chất gây rỉ sét tế bào.

* Tối ưu hóa chức năng giải độc của lá gan,
trái thận và khung ruột bằng cách vận dụng các loại men vi sinh như Lactobacillus trong sữa chua và các khoáng tố vi lượng, vừa giữ vai trò xúc tác cho phản ứng biến dưỡng, vừa hưng phấn sức đề kháng và gia tốc tiến trình phục hồi của da niêm.

Mặt khác, muốn da lâu già cần phòng tránh các yếu tố gây suy yếu sức đề kháng như:

* Thiếu dưỡng khí dưới da vì thiếu ngủ! Đừng quên giấc ngủ là khoảng thời gian tối ưu cho tiến trình hồi phục của cơ thể. Bằng chứng là những nếp nhăn, vết quầng thâm quanh mắt xuất hiện dễ dàng sau vài đêm thiếu ngủ. Việc sử dụng thuốc an thần từ dược thảo như Lạc Tiên, Bình Vôi, Sen..., mỗi khi cần thiết, để không lệ thuộc thuốc mà vẫn tạo được giấc ngủ nhẹ nhàng, có được cảm giác tươi tắn khi thức dậy, thay vì mệt mỏi bần thần như khi uống thuốc hóa chất.

* Rối loạn tiêu hóa do hiện tượng lên men vì độc chất sẽ làm da dễ bị viêm tấy, mụn nhọt. Thầy thuốc từ lâu biết rõ mối liên hệ mật thiết giữa hàm lượng độc chất tích lũy trong lòng ruột và chức năng của tuyến bã dưới da. Táo bón vì thế là khắc tinh của làn da.

Chọn một loại thuốc nhuận trường với hoạt chất từ dược thảo như Nha Đam, để vừa ổn định chức năng bài tiết của ruột già, vừa không gây tổn thương trên niêm mạc khung ruột nhờ tác dụng hòa hoãn, là biện pháp bảo vệ lớp da trước bàn tay phá hoại ngấm ngầm từ bên trong đường tiêu hóa.

Tiền nhân đã nhấn mạnh cách bảo vệ làn da qua trình tự "trong uống" mới đến "ngoài thoa". Tương tự như thế là thứ tự trước sau của hai tiếng "khỏe đẹp". Muốn đẹp trước hết phải khỏe. Không khỏe thì vẻ đẹp khó lâu bền, cho dù có làm đẹp nhờ biện pháp ngoại khoa tạo hình.

Làm đẹp từ bên trong qua cơ chế sinh học vì thế không là giải pháp tạm thời và phiến diện theo kiểu "đẹp phấn son, ngon đường mỡ". Trái lại, chăm sóc làn da từ bên trong với tri thức khoa học là biện pháp bảo vệ làn da lâu dài. Nét đẹp như thế không chỉ tỏa sáng màu nghệ thuật, mà đồng thời gắn liền với chất lượng của cuộc sống.

Đố ai không khỏe mà đẹp!


BS Lương Lễ Hoàng
(Trung Tâm Oxy Cao Áp, TP.HCM)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading