Sữa cải thiện chiều cao của trẻ

Thứ Năm, 26/06/2008 10:03

1,336 xem

0 Bình luận

(0)

2549

Nhiều công trình nghiên cứu cho thấy: trẻ em uống sữa đều đặn từ nhỏ, mỗi ngày hai ly, cao hơn những đứa trẻ khác cùng lứa tuổi không uống sữa từ 3-4cm. Người Nhật, do sử dụng sữa và các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng khác nên chỉ trong vài thập niên, từ một dân tộc có chiều cao khiêm tốn, đã có nhiều thế hệ thanh niên có chiều cao đáng nể so với chiều cao của các dân tộc khác ở châu Á.

Trong sữa, ngoài những chất giúp tăng trưởng tốt chiều cao và cân nặng, còn có các chất đạm, vitamine, các loại hormone tăng trưởng. Những hormone này kích thích sự phát triển của trẻ. Sữa còn có khả năng cải thiện và làm tăng trí thông minh cho trẻ.

Vì vậy, việc dùng sữa, nhất là sữa mẹ, rất tốt cho sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, với các dân tộc châu Á, nhất là người Việt Nam, có đến 80% dân số không có men tiêu hóa trực tiếp sữa - men lactose - nên các chất bổ dưỡng trong sữa không được hấp thu hết, gây nên tình trạng khó tiêu hoặc tiêu chảy khi uống sữa.

Do đó, ngoài sữa, chúng ta có thể cho trẻ sử dụng các sản phẩm khác của sữa như fromage, sữa chua. Lưu ý, không chỉ có sữa bò mới tốt cho sự phát triển chiều cao, mà các loại sữa khác như sữa dê, sữa trâu, sữa cừu thậm chí cả sữa ngựa, sữa lạc đà cũng đều rất tốt.


PGS-TS Nguyễn Hoài Nam
(BV Đại học Y Dược TP.HCM)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading