Sửa mũi: Các biến chứng thường gặp

Thứ Năm, 05/06/2008 10:51

981 xem

0 Bình luận

(0)

3232

Theo BS Thanh Vân, chiếc mũi đẹp phải cân đối, hài hòa với khuôn mặt. Bạn sẽ không thể đẹp nếu có một cái mũi quá cao trên một khuôn mặt quá nhỏ và ngắn, bởi khi đó, chiếc mũi nổi bật lên trông rất “dị dạng”. Bạn chỉ nên đi sửa mũi khi có những nhu cầu đặc biệt: khắc phục những khiếm khuyết nào đó để làm cho mũi đẹp hơn, khuôn mặt thanh tú hơn...

* Thưa BS, gần đây có trào lưu “sửa mũi kiểu Hàn”, có phải là một kỹ thuật mới không?

- Sửa mũi kiểu Hàn hàm chứa hai vấn đề: sửa cho “phom” mũi giống mũi người Hàn và kỹ thuật làm giống Hàn Quốc. Khuôn mặt người Hàn thon và dài nên mũi của họ phải thon và nhỏ, trong khi phần lớn người Việt Nam mặt tròn và lớn, đặt phom mũi Hàn Quốc vào sẽ không phù hợp.

Còn xét về kỹ thuật giống Hàn Quốc thì không phải, vì kỹ thuật chỉnh sửa mũi trước nay vẫn như vậy. Cụ thể: nâng sống mũi cao lên (với người mũi thấp) và hạ bớt sống mũi xuống (chẳng hạn như mũi két) hoặc phẫu thuật chỉnh hình làm ngay sống mũi do lệch bẩm sinh hay tai nạn.

* Sửa mũi có gặp biến chứng gì không, thưa BS?

- Bất cứ sự can thiệp nào từ bên ngoài vào cơ thể đều có mộttỷ lệ biến chứng nhất định, sửa mũi cũng không ngoại lệ, nhất là khi bạn thực hiện ở những cơ sở không an toàn, không giấy phép. Các biến chứng thường gặp là:

1/ Nhiễm trùng mũi: biểu hiện đầu mũi đỏ, đau, da mũi mỏngvà có thể thủng mũi nếu không được xử lý kịp thời. Biến chứng này là do không bảo đảm nguyên tắc vô trùng trong phẫu thuật, sử dụng kháng sinh không đúng liều lượng.

2/ Đôi lúc cũng xảy ra hiện tượng không dung nạp chất liệu độn, gây viêm ở vết cắt.

 Ngày nay, việc sửa mũi đã rất phổ biến vì đơn giản, dễ thực hiện, bất cứ cơ sở thẩm mỹ nào cũng có thể làm được. Tuy nhiên, để có một cái mũi đẹp, hài hòa với khuôn mặt, đòi hỏi phải có đôi bàn tay khéo léo và cái nhìn thẩm mỹ của một BS phẫu thuật.


Thiên Nga (thực hiện)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading