Xoa bóp chữa bệnh

Thứ Năm, 05/06/2008 10:06

1,068 xem

0 Bình luận

(0)

1953

Bệnh viện Y học Cổ truyền TP.HCM, mỗi ngày nhận điều trị 160 – 170 bệnh nhân bị thấp khớp, thoái hóa cột sống, đau lưng, thoát vị đĩa đệm... 2/3 trong số này là phụ nữ. Có nhiều nguyên nhân khiến họ mắc bệnh, nhưng chủ yếu là các trường hợp sai tư thế trong những công việc nội trợ như đứng hoặc ngồi rửa chén, ủi đồ trong tư thế, khoảng cách không phù hợp... Những bệnh này không “phát” ngay sau khi làm việc sai động tác mà “tích lũy” một thời gian dài mới phát bệnh.

Chị Đặng Hòa Bình – một bệnh nhân đang điều trị viêm chu vai, cho biết: “Tôi bị đau một bên vai, cơn đau đến thình lình cách đây hơn 2 tháng. Giơ tay mặc áo không được, nghĩ mình bị đau dây thần kinh bình thường, không ngờ tình trạng đau ngày càng nặng, tôi không thể giơ tay lên để thay áo. Tôi đi khám bác sĩ, uống thuốc tây một tháng, bệnh vẫn không bớt, đành tìm đến bệnh viện Y học Cổ truyền. Sau khi điều trị hơn một tháng, tay tôi đã giơ được cao hơn và tự mặc được áo dù còn tê”.

Nếu như XB da mặt ở các cơ sở chăm sóc da chỉ giúp da mịn màng, tươi trẻ thì XB mặt tại BV Y học cổ truyền là cách chữa bệnh liệt dây thần kinh số 7 (miệng lệch một bên, mắt nhắm không kín, ăn bị rớt ra ngoài). Đó là nhờ các động tác XB không chỉ kích thích tuần hoàn máu nuôi da mà còn “xoáy” mạnh vào cơ.

Kỹ thuật viên Võ Anh Khoa – BV Y học Cổ truyền, giải thích: “Đối tượng” được XB là các cơ: cơ nhíu mày, cơ nâng cánh mũi, cơ trề môi... Sự XB này sẽ kích thích các cơ vận động trở lại, giúp gương mặt biểu hiện được các động tác nhai, cười, nói chính xác như xưa”.

Theo bác sĩ Võ Thiên Nhàn, khoa Vật lý trị liệu – phục hồi chức năng, Viện Y dược học dân tộc, hiệu quả điều trị bệnh của XB đạt 60% – 80 % tùy theo tình trạng và mức độ bệnh.



Phục vụ đại trà

Bên cạnh những người bệnh nặng được điều trị theo chỉ định của bác sĩ, để phục vụ những người có nhu cầu phòng bệnh từ xa hoặc mới chớm những cơn đau nhức, mất ngủ, mệt mỏi... cả BV Y học cổ truyền và Viện Y dược học dân tộc đã tổ chức dịch vụ XB, mỗi ngày tiếp nhận trên 40 khách hàng. Bệnh viện Y học cổ truyền có 12 phòng XB toàn thân day, ấn huyệt. Viện Y dược học dân tộc có 4 giường XB và 5 ghế XB chân, thực hiện ba hình thức XB: XB chân, XB day ấn huyệt toàn thân và XB day ấn huyệt bằng đá.

XB trong bệnh viện khác những dịch vụ xông hơi XB ở các cơ sở bên ngoài, chủ yếu ở các động tác. Kỹ thuật viên Lê Đặng Diễm Tuyết – BV Y học cổ truyền TP.HCM, cho biết: “Chúng tôi chủ yếu day ấn huyệt thay vì vuốt và xoa”. Trong chuyên môn, khi tác động lên huyệt (mỗi huyệt đạo trên cơ thể được tác động bằng một áp lực thời gian khác nhau) sẽ giúp giảm đau và điều hòa các chức năng tạng phủ (người bị đau nhức, mệt mỏi do rối loạn các chức năng tạng phủ). XB tại bệnh viện an toàn, bảo đảm sức khỏe hơn do luôn có sự kiểm tra của bác sĩ. Khách hàng được xông hơi, XB toàn thân hoặc ngâm chân bằng thảo dược do bệnh viện điều chế, có tác dụng điều hòa sự lưu thông của máu và dịch thể, giảm đau mỏi các cơ, êm dịu thần kinh, chống stress...


Hiện nay, khách hàng tìm đến bệnh viện để XB phần lớn là người cao tuổi, người làm việc trong tư thế ít vận động (ngồi lâu, đứng nhiều), người bị bệnh viêm khớp dạng thấp, thấp ngoài khớp, tăng huyết áp...

CÁT TƯỜNG

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading