Chăm sóc da cổ, da tay

Thứ Sáu, 30/05/2008 04:41

1,515 xem

0 Bình luận

(0)

3834

Cùng với sự lão hóa theo thời gian, da cổ và da tay còn phải chịu “áp lực” lão hóa cao hơn bởi các tác nhân bên ngoài. Trong khi da cổ bị “ngược đãi”, phơi thân cùng nắng gió với thời trang hở cổ, hở ngực, áo tắm... thì da tay ngoài việc luôn hiển lộ dưới ánh nắng mặt trời còn phải thường xuyên “đắm mình”  trong xà bông, các loại thuốc tẩy rửa từ lau nhà đến lau kính. Các tác nhân này làm da cổ, da tay của bạn từ giã thời xuân sắc rất nhanh.   
Dấu hiệu nhận biết sự lão hóa của da cổ, da tay bao gồm: da mỏng dần, lộ rõ những đường gân, vết nám, khô tróc... Ở vùng cổ, có thể kiểm chứng ngay từ khi da cổ còn mịn màng - là sự kém đàn hồi,  chỉ cần bấu nhẹ vào da cổ, nếu da trở về ngay vị trí cũ là còn “khỏe”, phải mất nửa giây trở lên da mới về vị trí cũ là đang trên đường về... già! Thông thường, khó ai nhận biết được sự lão hóa của da, nhất là khi còn trẻ, hậu quả của sự phân biệt đối xử giữa da mặt và các vùng khác chỉ lộ rõ sau 10 - 15 năm.   
Cách chăm sóc
Chị Cẩm Lệ ở Q.Thủ Đức TP.HCM, nghe lời các bạn dùng kem trộn tự chế để lột trắng da mặt và da cổ. Trắng và đẹp đâu chưa thấy, chỉ thấy da chị phồng dộp, đỏ. Chị đến BV Da liễu TP.HCM để điều trị, nhưng chỉ chữa được vùng da mặt, còn da cổ  thì không thể phục hồi. 
BS Huỳnh Huy Hoàng – BV Da liễu TP.HCM, giải thích: “Kem trộn tànphá da rất nhanh, da cổ mỏng hơn da mặt nên bị nặng hơn”. Theo BS Huỳnh Huy Hoàng thì giữ gìn da trên cơ thể nói chung, cách tốt nhất là tránh ánh nắng mặt trời, dùng nhiều thực phẩm chứa các loại sinh tố A, E, C và selenium có trong các loại củ, quả: đu đủ, bí đỏ, cam, chanh... Về sản phẩm chống nhăn, cơ  quan Thực dược phẩmHoa Kỳ đã công nhận dẫn xuất của vit A có  tác dụng kích thích tạo collagen tăng tính đàn hồi cho da cổ, giảm quá trình lão hóa do tác nhân bên ngoài (còn lão  hóa do tuổi tác thì chất này cũng... đầu hàng).   
Ngoài ra, các phương pháp khác như chiếu laser, IPL cũng làm giảm quá trình lão hóa nhưng rất tốn kém. Để tăng độ đàn hồi cho da cổ, cách tốt nhất là bạn nên tập thể dục vùng cổ. Cách tập rất đơn giản, chỉ cần 5 phút mỗi buổi sáng: Ngửa cổ ra phía sau, cúi gập cổ phía trước, nghiêng về bên trái, nghiêng về bên phải, quay tròn đầu – cổ theo chiều kim đồng hồ và chiều ngược lại (tập 3 đến 5 lần). Dùng ngón tay trỏ và ngón tay cái bấu nhẹ vào cổ theo chiều dọc trong thời gian một phút (động tác này ngăn không cho mỡ tụ và hình thành nếp nhăn).  
Còn về da tay, BS Võ Thị Bạch Sương - ĐH Y DượcTP.HCM hướng dẫn: “Da tay có đặc điểm là có lớp tế bào sừng dày, thường xuyên phơi ra ánh nắng. Khi chăm sóc da tay, bạn cần sử dụng kem chống nắng có chất tiêu sừng giúp da mềm mại không thô ráp. Khi mua sản phẩm chăm sóc da, cần chọn sản phẩm đã  được kiểm duyệt, có công thức rõ ràng, độ tin dùng cao”.  
Do da tay có quá nhiều “kẻ thù” sẵn sàng hủy hoại sự tươi trẻ của nó, nên chăm sóc da tay cần thực hiện mọi lúc mọi nơi nếu có... cơ hội. Đôi khi chỉ cần một lát chanh tươi, một ít sữa tươi, bơ là bàn tay của bạn đã “thỏa mãn” nhu cầu. Chẳng hạn như sau khi rửa chén, bạn hãy rửa lại bằng chanh tươi. Chanh chứa nhiều acid sẽ trung hòa chất xút ăn da có trong xà bông và một số vitamine trong chanh sẽ giúp dưỡng ẩm da.   
Quả bơ chứa nhiều chất béo, sinh tố giúp da tay không bị khô, nám. Bên cạnh đó, phải bỏ ngay thói quen dùng máy hơ tay cho khô vì sẽ làm khô da tay, và nên tập thói quen sử dụng găng tay. Tại các chợ và siêu thị hiện có bán loại găng tay bằng nhựa đỏ giá trên dưới 10.000đ (tùy nơi) rất tiện dụng, giúp da tay không bị hóa chất trong xà bông, thuốc sát trùng các loại ăn mòn, hủy hoại. Khi có việc phải ra nắng, bạn nên mặc áo dài tay và mang găng t a y để tránh sự hủy hoại trực tiếp của ánh nắng trên da.  
PHƯƠNG NAM

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading