Ăn uống để nâng cao sức khỏe tinh thần

Thứ Sáu, 30/05/2008 03:58

901 xem

0 Bình luận

(0)

1093

1. Dầu cá hồi, cá mòi có rất nhiều loại axít béo Omega 3, là một chất được các nhà khoa học cho là có thể chống được sự chán nản và thất vọng cũng như giúp ngăn ngừa bệnh ung thư. Các nhà nghiên cứu ở Viện Sức khỏe quốc gia Mỹ đã nghiên cứu ở 14.500 phụ nữ và phát hiện rằng, những người ăn cá trong thời gian mang thai chắc chắn sẽ ít bị suy nhược cơ thể hơn.

2. Thịt bò

Thịt bò là nguồn thực phẩm rất giàu vitamine B12, là chất chủ lực trong việc sản xuất seretonin và dopamine – chất hóa học quan trọng trong một số hoạt động chức năng của não bộ. Cả hai chất hóa học này đều giúp tăng cường cho giấc ngủ của bạn.

3. Trái ổi

Ổi là một loại trái cây rất giàu vitamine C, chất cần thiết cho sự sản sinh serotonin, là loại quả giúp tinh thần chúng ta thêm sảng khoái. Các loại thực phẩm giàu vitamine C bao gồm: cam, quýt, dây tây. Ăn các loại hoa quả này vào buổi sáng hoặc sau bữa trưa chừng 30-40 phút sẽ tạo sự hưng phấn, vui vẻ về tinh thần. Cũng nên nhớ rằng, các loại trái cây này rất giàu chất oxy hóa, có tác dụng ngừa bệnh ung thư và tim mạch.

4. Nên cắt giảm chất cà phê in vào buổi tối

Cà phê in kích thích các tuyến thượng thận sản xuất adrenaline – chất làm cho lượng đường trong máu tăng lên nhanh chóng, sau đó lại giảm đột ngột (gọi là sự hưng phấn giả). Uống nhiều cà phê in mỗi ngày – chất có nhiều trong trà hoặc cà phê – có thể làm tinh thần tỉnh táo. Nhưng cà phê in là chất kích thích, do đó, nếu lạm dụng quá mức hoặc uống vào buổi tối có thể ngăn cản giấc ngủ của bạn. Mà thiếu ngủ lại có liên quan đến chứng nóng nảy, lo lắng, sức tập trung bị giảm sút. Do vậy, cần uống trà bạc hà hay trà thảo dược trước khi đi ngủ, thay vì uống cà phê và chè.

5. Cần tiêu thụ đủ chất kẽm

Kẽm là chất giúp cho chức năng của não hoạt động tốt. Nhiều nghiên cứu cho thấy, những bệnh nhân bị rối loạn tâm lý là do thiếu hụt lượng kẽm trong cơ thể. Kẽm có thể giúp giảm bớt sự nóng nảy hoặc làm dịu tâm trạng căng thẳng có liên quan đến những triệu chứng tiền mãn kinh. Những thực phẩm giàu chất kẽm là bí ngô, hạt hướng dương, xoài, trứng…

6. Sôcôla

Các nhà khoa học ngày nay đã tìm được những tính năng tuyệt vời của sôcôla. Loại bánh kẹo này được cho là có khả năng làm tăng lượng phenelthylamine – chất được biết đến như là “dược phẩm của tình yêu”. Các nhà khoa học đã phát hiện thấy chất hóa học này có nhiều trong não ở người đang yêu.

7. Sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa

Canxi giúp làm dịu thần kinh và các tế bào cơ, canxi được coi là một trong những loại thuốc an thần của tự nhiên. Sữa là một trong những thực phẩm giàu canxi nhất, nhưng nhiều người đã giảm uống sữa do lo lắng về chất béo satuarated và cholesterol chứa trong sữa và các chế phẩm. Nhưng bạn có thể chọn sữa không kem hoặc ít kem. Với các sản phẩm này, bạn sẽ nhận vừa đủ lượng canxi cho nhu cầu cơ thể mà không phải lo lắng bị tăng cân.


TÚ ANH (Theo Health)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading