YukiCenter-du học Nhật Bản tại Hà Nội

Giận mất sức

Thứ Hai, 26/05/2008 05:20

807 xem

0 Bình luận

(0)

0

Nếu như yêu thương luôn tác động tích cực đến sức khỏe thì sự giận dữ  lại “giết” dần sức khỏe. Theo nghiên cứu của các nhà tâm lý sinh học, điều dễ thấy nhất khi giận dữ là huyết áp tăng cao, biểu hiện bằng mặt đỏ bừng, tim đập mạnh, thậm chí có những lời nói, hành động thiếu suy nghĩ... Tuy nhiên, sự “tàn phá” sức khỏe của cơn giận sẽ tăng theo cấp số nhân khi người ta ôm mối “hỏa  diệm sơn” từ ngày này đến ngày khác không quên! Kiểu giận bầm gan tím ruột này khiến tổn thương cả lục phủ ngũ tạng.

Các chuyên gia dinh dưỡng đã tính ra rằng, khi vui chúng ta hấp thu khoảng 80-90% chất dinh dưỡng, nhưng khi cơn giận bùng lên thì những thứ ăn vào còn có thể trở thành độc tố hủy hoại cơ thể, do nguồn oxy không ưu tiên dành cho hệ tiêu hóa, mà dồn hết lên não (để chống chọi) và tim phổi (tăng cường hô hấp, chuẩn bị cho hành động phản kháng...).

Càng lớn tuổi, nguy cơ mất sức khỏe từ các cơn giận càng cao, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng! Bởi, càng lớn tuổi, đi kèm với sự lão hóa (từ 40 – 50 tuổi trở đi, thành mạch máu xơ cứng với tỷ lệ 1% - 2% mỗi năm) là các bệnh về tim mạch, tiểu đường, béo phì. Theo BS Nguyễn Văn Phan – Viện Tim TP.HCM, thì những người có bệnh lý tim mạch (cao huyết áp, thiếu máu cơ tim, dị dạng mạch máu não, bệnh mạch vành v.v...) sẽ nguy hiểm đến sức khỏe, thậm chí đột tử nếu thường xuyên giận dữ.

Không chỉ trong công việc hàng ngày, mà những cơn giận dữ do máu “Hoạn Thư” trong cuộc sống hôn nhân cũng làm đương sự giảm đề kháng, lo lắng, mất ngủ, ảnh hưởng đến hệ thần kinh và các tuyến nội tiết khiến cơ thể suy yếu, bệnh tật thừa thế... “xông” lên! Phụ nữ sau khi sinh con đầu lòng, nếu không suôn sẻ trong cuộc vượt cạn, cũng như không được quan tâm đúng mức từ người bạn đời cũng dễ rơi vào những cơn khủng hoảng, giận dữ bản thân, chồng và đôi khi cả em bé.

Giữ... sức cách nào?

Có nhiều cách để giữ gìn sức khỏe khi bị ngọn lửa giận dữ “thiêu đốt”. BS Lương Lễ Hoàng – Trung tâm Oxy Cao áp TP.HCM, hướng dẫn: Cách thứ nhất: học thiền để khám phá bản thân. Sau khi học thiền bạn sẽ phát hiện ra con người mình mới hẳn, khác với người luôn ôm “cục tức“ trong lòng, từ đó tìm được sự thoải mái, an vui trong cuộc sống. Cách thứ hai: khi giận đừng để bụng, hãy tìm một nơi nào đó để... hét thật to. Cần biết, khi giận dữ hoặc ưu phiền một điều gì đó, nếu không được giải tỏa thì khả năng sinh bệnh sẽ cao gấp nhiều lần so với được giải tỏa.

Nếu không thích học thiền và lahét, bạn hãy làm theo lời khuyên của GS-TS Nguyễn Mạnh Phan – BV Thống Nhất TP.HCM: tìm đến những thú vui lành mạnh như chơi thể thao, nghiên cứu một môn khoa học, chơi mô hình, vẽ tranh... Còn BS Đào Thị Yến Phi - ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP.HCM, thì đưa ra kinh nghiệm hay để “nuốt giận”: “Tốt nhất là không đối diện đối tượng gây ra cơn giận bằng cách tạm dừng câu chuyện. Sau đó tìm cách giải tỏa cơn giận như nghe nhạc,uống cà phê, “tám” với bạn thân. Đợi khi cả hai cùng “nguội” sẽ trở lại vấn  đề gây tranh cãi”.

Còn theo nghiên cứu của Đại học Hope, Michigan (Mỹ), tha thứ là hành động rất tốt cho sức khỏe. Theo nghiên cứu này, hệ tuần hoàn của con người sẽ bị căng thẳng nghiêm trọng khi tồn tại suy nghĩ thù hận, nhưng được cải thiện đáng kể khi họ hình dung tới việc tha thứ cho ai đó. Thế nhưng, quên và tha thứ  thật chẳng dễ dàng, đó là quá trình mà chúng ta phải học và “ngộ” dần dần.

Những người không giận dữ hoặc ít nổi giận, ngoài việc giữ được sức khỏe tốt còn sống lâu và sống có ích. Trong khi đi tìm bí quyết của sự trường thọ, các nhà khoa học phát hiện những người trên 100 tuổi có nhiều cách giữ gìn sức khỏe, nhưng có hai điều mà đa số họ đều tuân thủ là: tâm hồn rộng mở và tính tình hòa nhã, dễ chịu, không hẹp hòi, nóng tính.

PHƯƠNG NAM

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading