Giảm cân hiệu quả cùng các chuyên gia.

Thứ Hai, 26/05/2008 05:18

1,102 xem

0 Bình luận

(0)

3763

 
Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy, có tới 70% phụ nữ muốn giảm cân. Với đối tượng thừa cân, béo phì thì mong ước giảm cân “vô cùng mãnh liệt”. Nhưng rõ ràng rất nhiều người đã thất bại trên “hành trình đi tìm lại đường cong cơ thể”.

Theo các chuyên gia nghiên cứu về vấn đề giảm cân thì điều trị thừa cân, béo phì chỉ thành công khi kết hợp giữa dinh dưỡng khoa học và tập luyện đúng cách, đồng thời duy trì được một tâm lý tốt.

 
Nguyên tắc dinh dưỡng
 
Chuyên gia dinh dưỡng Ths.Bs. Đào Thị Yến Phi cho biết: “Nếu không tuân theo chế độ ăn kiêng khoa học, cơ thể có thể giảm cân do mất nước và giảm cơ, nhưng khối mỡ không thay đổi, thậm chí tăng hơn và đôi khi có thể dẫn đến những nguy hiểm cho sức khỏe”.

Theo BS Yến Phi, để thiết lập một chế độ ăn kiêng hiệu quả giúp giảm khối mỡ mà không làm giảm khối cơ, xương và nước trong cơ thể, chúng ta cần tuân thủ những nguyên tắc sau:

 
* Ăn đa dạng, chừng mực và cân đối: Ăn nhiều món ăn khác nhau trong một bữa ăn, chọn các món ăn được chế biến hỗn hợp, nhiều rau củ và trái cây. Mỗi ngày không quá 120g chất đạm từ thịt nạc, cá, đậu hũ... Các thức ăn được chế biến với dầu mỡ không quá một món trong ngày và nên ăn vào buổi sáng hoặc trưa. Ưu tiên dùng các loại “thịt trắng” (đậu, cá, thịt gà vịt, sữa...) hơn là các loại “thịt đỏ” (thịt heo, bò, tôm, cua...).
 
* Dùng thực phẩm nguyên vẹn: Chế biến thức ăn một cách đơn giản nhất có thể (hấp luộc, xào nhanh...). Nên chọn các loại ngũ cốc còn nguyên vỏ hoặc còn vỏ cám để có nhiều vitamine và chất xơ nhằm giúp no lâu hơn. Đối với trái cây, nên ăn cả xác thay vì ép nước, hoặc đậu đỗ thì ăn cả vỏ... để tận dụng chất xơ. Ngoài ra, chất xơ còn có tác dụng điều hòa hoạt động của hệ tiêu hóa, chống táo bón và hạn chế hấp thu chất béo.
 
* Không nhịn uống nước: Nước không làm tăng cân mà ngược lại sẽ tạo môi trường thuận lợi cho sự tiêu hủy mỡ bên trong cơ thể.
 
* Giảm tối đa chất béo, chất bột đường: Chất béo và chất bột đường là hai chất có mức năng lượng cao nhất trong các loại thực phẩm, đồng thời không chứa các vi chất dinh dưỡng. Do đó, hai chất này thường được xếp vào nhóm cung cấp “năng lượng rỗng” và được khuyến cáo hạn chế tối đa nếu có thể.
 
* Thực phẩm hỗ trợ giảm cân: Có thể sử dụng các loại sản phẩm dinh dưỡng đặc biệt hỗ trợ giảm cân có chứa các dưỡng chất như CLA giúp gia tăng quá trình chuyển hóa mỡ tại các tế bào và giúp làm giảm tỷ lệ mỡ thừa; Isomaltulose giúp duy trì cảm giác no lâu và hạn chế sự thèm ăn. Ngoài ra, cũng nên lựa chọn các sản phẩm dinh dưỡng có chứa các vitamine và khoáng chất đầy đủ để bổ sung các dưỡng chất thiết yếu  cho cơ thể luôn khỏe mạnh trong giai đoạn giảm cân.
 
Nguyên tắc vận động
 
Chúng ta có thể chọn lựa một trong nhiều hình thức tập luyện như bơi, đi bộ, tập thể dục, yoga... hoặc chơi một môn thể thao nào đó để giảm cân và duy trì sức khỏe tốt. Tuy nhiên, trên thực tế, tập luyện cũng là một thách thức không nhỏ. BS Phan Vương Huy Đổng - Phó chủ tịch hội Y học Thể thao TP.HCM cho rằng: Để tập cho “tiêu” mỡ thừa, bạn cần phải duy trì bài tập kéo dài trong 1-2 giờ liên tục, vì thông thường sau 30-45  phút vận động thì cơ thể mới sử dụng năng lượng từ mỡ.
 
Ngoài ra, cần phải tập đúng phương pháp. Nên tập từ từ và tăng dần về khối lượng cũng như thời gian. Lúc mới bắt đầu, bạn có thể tập từng đợt 30 phút một để cơ thể thích nghi, sau một vài tuần mới tăng lên 1-2 giờ. Nên tìm thêm các bài tập chuyên biệt tập trung vào các vùng cơ thể tích lũy mỡ thừa như bụng, mông, đùi, vai lưng. Với một số người lớn tuổi hoặc có vấn đề về khớp gối, cột sống... cần được kiểm tra và tư vấn với các bác sĩ hoặc chuyên gia về y học thể thao để có chương trình tập, bài tập cho phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình.

 
Yếu tố tâm lý
 
Có lẽ nhiều người sẽ ngạc nhiên khi biết rằng giảm béo cũng cần đến yếu tố tinh thần. Nhưng đó là sự thật. Theo BS Nguyễn Thị Kim Hưng, nguyên giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, thì với một tâm trạng bi quan, chán nản và tự ti, bạn sẽ khó có thể giảm cân theo ý muốn. Ngoài chế độ ăn đúng, tuân thủ chương trình tập luyện phù hợp thì cần phải giữ một tinh thần thoải mái, vui vẻ, lạc quan và quyết tâm “chiến đấu” với lớp mỡ thừa. Stress rất dễ phá hỏng các nỗ lực của bạn, thậm chí làm cho tình trạng tồi tệ thêm.

Khi kết hợp tốt giữa dinh dưỡng, tập luyện và yếu tố tinh thần, phái đẹp sẽ nhanh chóng có lại vóc dáng thon thả. Có vẻ như không quá khó để “sở hữu vóc dáng quyến rũ” nếu bạn đã “nằm lòng” các bí quyết trên.

 
MỸ HẠNH

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading