Bí quyết giữ gìn

Thứ Tư, 21/05/2008 03:07

996 xem

0 Bình luận

(0)

2844

Theo khảo sát của Đơn vị Tâm lý, BV Nhi Đồng 1, TP.HCM, gần 100% trẻ từ vài tháng tuổi đã được tiếp cận với màn ảnh truyền hình. Trẻ bắt đầu làm quen với trò chơi điện tử, khi bước vào tuổi học đường (6 tuổi hoặc sớm hơn). Theo BS Trần Thị Phương Thu - Giám đốc BV Mắt TP.HCM, trẻ dưới 3 tuổi nên cho chơi trò chơi vận động thay vì xem ti-vi, trẻ trên 6 tuổi được xem ti-vi khoảng 1 tiếng đồng hồ.

Tuy nhiên, để không ảnh hưởng đến thị lực của trẻ, cần đặt tivi ở nơi có đủ ánh sáng, ánh sáng đèn nên nằm ở một bên của màn hình, không nên ở trước hoặc sau màn hình. Đặt màn hình ti-vi ở độ cao vừa tầm để tránh mỏi mắt. Tập cho bé thói quen ngồi xem cách tivi 2 – 3 m và nên cho bé đi ngủ sớm.

Các dấu hiệu như: mỏi cơ, giảm thị lực, nhức đầu, đau xốn mắt... thường gặp ở nhân viên văn phòng do quá “thân” với máy vi tính. Để bảo vệ mắt, cần chọn màn hình loại tốt, không bị lóa và điều chỉnh ánh sáng tùy theo công việc (xử lý văn bản, vẽ...), đặt màn hình máy tính hơi nghiêng về phía sau và ở cách mặt 50cm -70cm. Đơn giản nhất là tập thói quen ngay khi ngồi xuống là giơ tay đến khi ngón tay chạm vào màn hình là đúng khoảng cách cần thiết. Không sử dụng cỡ chữ quá nhỏ vì bắt mắt điều tiết nhiều gây mỏi, mệt mắt. Nhớ ngồi đúng tư thế (lưng thẳng, góc nhìn 60 độ, cẳng tay và cánh tay hợp thành góc 90 độ).

Một trong những bệnh về mắt thường gặp nhất ở mọi lứa tuổi là tình trạng khô mắt. Theo BS Diệp Hữu Thắng – BV Mắt TP.HCM, khô mắt là bệnh thường gặp ở độ tuổi trên 30, phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh, người đeo kính sát tròng... Có nhiều nguyên nhân gây khô mắt: làm việc trong phòng máy lạnh, sử dụng máy tính thường xuyên, dùng thuốc ngừa thai, thuốc kháng histamin, dùng nhiều trà, cà phê.

Dưỡng mắt mỗi ngày

Có thể nói, mắt chỉ được chăm sóc khi chúng “kêu cứu” bằng những trận nhức đầu, nhìn không rõ, rát bỏng, đỏ mắt, sợ ánh sáng, chảy nước mắt... Như thế là đã muộn! Lời khuyên của các BS BV Mắt TP.HCM: nên chăm sóc mắt ngay từ khi còn khỏe.

Đầu tiên là mỗi ngày cần ăn một loại rau củ quả chứa nhiều sinh tố A như: xoài, cà rốt, cam, đu đủ, bí đỏ, cà chua và các loại trứng, gan động vật. Tránh “hít” thuốc lá, vì đây là nguyên nhân gây khô mắt, đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm... BS Diệp Hữu Thắng còn nhắc nhở nên uống đủ nước mỗi ngày, cơ thể thiếu nước sẽ ảnh hưởng không tốt đến mắt. Cần biết, các chất kích thích như trà, cà phê gây giảm tiết nước mắt làm khô mắt. Để phòng ngừa khô mắt, cần ở trong phòng có đủ độ ẩm, không trực diện máy lạnh, quạt gió.

Mắt cũng cần tập thể dục, nhất là khi sử dụng ti-vi quá hai tiếng, có thể thực hiện ngay chỗ ngồi, gồm: Ngồi thẳng lưng, đầu ngửa lên trời, mắt nhìn lên; cúi đầu xuống, mắt nhìn xuống. Quay đầu sang trái, mắt liếc sang trái, quay đầu sang phải, mắt liếc sang phải. Mỗi động tác làm 2 lần, mắt ngừng ở mỗi vị trí 2 giây sau đó nhắm mắt lại từ 6 – 8 giây…

PHƯƠNG NAM

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading