Onigiri – Cơm nắm kiểu Nhật

Thứ Hai, 03/08/2009 11:39

3,076 xem

0 Bình luận

(0)

2160

Hoàn toàn khác với cơm nắm muối vừng dân dã của Việt Nam, cơm Onigiri truyền thống Nhật Bản đặc trưng với vị chua của mơ muối và vị mặn của cá biển. Thêm vào đó, những hình thù ngộ nghĩnh cùng sự đa dạng sắc màu của cơm nắm onigiri hiện đại đã khiến món ăn này ngày càng được giới trẻ yêu thích.

Onigiri – Cơm nắm kiểu Nhật
Ảnh: steveaoki.dimmak.com

Onigiri truyền thống có hình tam giác hoặc hình ovan, bên ngoài được phủ lớp rong biển, bọc vừng trắng hoặc vừng đen. Làm lên sự khác biệt của món ăn truyền thống từ xứ sở sương mù này chính là ở “nhân” có vị mặn hoặc chua đặc trưng từ mơ muối hay cá hồi.

Onigiri – Cơm nắm kiểu Nhật
Ảnh: blogspot.com

Với những biến tấu, onigiri phong phú từ cách chế biến cho đến hình dáng. Với giới trẻ Nhật hiện đại cơm nắm onigiri giờ đây được coi như một loại đồ ăn nhanh tiện dụng. Chính vì thế, không lấy gì quá ngạc nhiên khi bắt gặp sự xuất hiện của món ăn truyền thống này trong các bữa ăn trưa tại trường hay các chuyến dã ngoại của học sinh Nhật Bản.

Onigiri – Cơm nắm kiểu Nhật
Ảnh: kokotaru.com

Cách làm cơm nắm onigiri cũng không mấy phức tạp, đa phần phụ nữ Nhật đều có thể tự làm bằng tay. Onigiri Nhật đặc trưng với hình tam giác hoặc hình ovan song các bà nội trợ để làm hài lòng bọn trẻ thường có những biến tấu cho ra nhiều hình thù ngộ nghĩnh như hình mặt người, thú bông, người tuyết…. Bên cạnh đó, nếu không phải là người khéo léo, những khuôn nhựa có sẵn, tiện dụng cũng rất được ưa chuộng để làm cơm nắm onigiri.

Onigiri – Cơm nắm kiểu Nhật
Ảnh: blogspot.com

Khác với cơm nắm ở Việt Nam để nắm cơm chắc nên cơm nóng phải được giã nhuyễn, cho vào khăn sạch nắm thì cơm onigiri Nhật Bản không cần cầu kỳ đến vậy. Để chống nóng và chống dính, trước khi nắm cơm bao giờ tay cũng phải nhúng qua nước lạnh. Những nguyên liệu không thể thiếu trong “nhân” onigiri là mơ muối, cá hồi hoặc cá ngừ khô trộn nước tương. Cơm sau khi nắm chặt tay thì lăn qua hai mặt với vừng đen hoặc vừng trắng rang thơm. Cuối cùng cơm được bọc một lớp lá rong biển.

Onigiri – Cơm nắm kiểu Nhật
Ảnh: cafekemo2.net

Cơm nắm onigiri rất phổ biến ở Nhật bản bởi tính tiện dụng của nó. Onigiri vừa chua vừa mặn, dễ ăn lại dậy mùi thơm từ vừng rang, rong biển. Thêm vào đó, chính sự sáng tạo của người đầu bếp cho ra những hình thù ngộ ngĩnh khác nhau đã khiến onigiri truyền thống trở lên sinh động và rất hấp dẫn.

Danh mục bài viết Món ngon Á

Đang tải dữ liệu loading