Nâng Ngực

Thứ Bảy, 17/05/2008 11:12

1,022 xem

0 Bình luận

(0)

2569

Hiện có hai phương pháp tốt nhất là: đặt ngực dưới cơ ngực lớn và đặt ngực trên cơ ngực lớn (dưới mô tuyến vú). Trong hai phương pháp này, phương pháp thứ hai tốt hơn vì tự nhiên hơn sau khi đặt, tỷ lệ co kéo, gây cứng vú khi đặt ít hơn phương pháp đặt dưới cơ ngực lớn. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ có thể áp dụng cho những bộ ngực không bị xệ. Ngực chảy xệ quá buộc phải đặt trên cơ.

* Chất liệu dùng để đặt vào ngực là tốt nhất?


- Nâng ngực bằng bơm ngực có chỉ định tốt nhất cho phụ nữ trẻ với thể tích ngực không quá nhỏ, tổ chức dưới da tuyến vú săn chắc, không có nguy cơ chảy xệ sau khi bơm ngực.

Có hai loại chất liệu bơm ngực được Tổ chức Quản lý thực phẩm, dược phẩm Mỹ (FDA) cho phép sử dụng là mỡ tự thân của khách hàng và một số loại gel cao phân tử ít gây dị ứng. Hiện trên thị trường có một số loại chất liệu sử dụng bơm không đảm bảo tiêu chuẩn sử dụng trên người như silicon lỏng, mỡ nhân tạo. Do chất liệu bơm ở dạng lỏng nên khi vào trong cơ thể, không khu trú tại một vị trí mà ngấm vào nhiều nơi trong tuyến tạo xơ (nếu bơm silicon) hoặc nang dịch nếu bơm mỡ nhân tạo.

Trước những năm 1990, người ta thường dùng silicon, nhưng nếu túi bị thủng, chất silicon sẽ tràn ra mô vú, gây vón cục, làm mô vú bị cứng từng phần. Vì thế, FDA đã cấm và hiện chỉ cho phép sử dụng túi nước muối sinh lý (NaCl 9%O).

Cuối 2006, chất gel Cohisiver ra đời, bảo đảm không rò rỉ khi thủng nhưng vẫn giữ được tính mềm mại.

Nếu thể tích ngực nhỏ, bạn có thể tăng kích cỡ bằng PT nâng ngực. Hiện tại có hai loại túi được FDA chính thức cho phép đặt vào người trong PTTM là túi nước muối sinh lý và túi gel Cohisiver.

Túi độn gel mềm định hình (Cohisiver) có ưu điểm: có trạng thái gần giống với ngực tự nhiên, hạn chế xuất hiện các nếp gấp ở túi độn và trên da và loại trừ nguy cơ xẹp túi sau PT, ít sờ đụng túi, ít nghe tiếng lộp xộp sau khi đặt túi. Nhược điểm: đường rạch dài gấp đôi so với túi nước muối sinh lý và không thể hiệu chỉnh được độ lớn, nhỏ của vú. Giá thành cao, kỹ thuật phức tạp, chỉ có những bác sĩ chuyên môn mới thực hiện được.

Túi độn bằng nước muối sinh lý có ưu điểm: dễ thực hiện, đường rạch đặt vào nhỏ (1-2 cm), có thể hiệu chỉnh cho vú to hay nhỏ. Nhược điểm: có thể làm xuất hiện nếp gấp ở túi độn và trên da sau PT. Có trường hợp xẹp túi sớm hay xẹp túi đột ngột, dễ sờ đụng túi và có thể bị xì bất thường (0,3%).

Tuổi thọ của cấy ghép ngực thường vô hạn định, nhưng từ 10-15 năm sau, cần được BS kiểm tra lại.


* Sự cố thường gặp khi đặt túi ngực?

- Hiện tượng Hematoma: là hiện tượng tích tụ máu trong lồng  ngực, thường xảy ra trong vòng 24 giờ sau PT. Nếu quá nhiều, phải PT lấy ra.

Hiện tượng nhiễm trùng: do PT không đạt tiêu chuẩn vệ sinh. Co cứng hoặc đặt lệch hai túi ngực, khiến hai bên ngực không đều, trồi ngực, thường là do BS thiếu kinh nghiệm, có khi do cơ địa của mỗi khách hàng. Mất cảm giác: Cách đặt qua đường nách hoặc dưới chân vú có thể gây mất cảm giác tạm thời, tùy theo cơ địa của mỗi người mà kéo dài từ 6 - 12 tháng do hiện tượng xơ hóa vết thương. Sau thời gian này, cảm giác sẽ trở lại bình thường. Nếu đặt ngực qua vòng núm vú (quầng vú), bệnh nhân phải chấp nhận bị mất cảm giác vĩnh viễn 50% sau khi đặt vì hệ thống thần kinh cảm giác nằm vòng quanh quầng núm vú.

Thiên Nga (thực hiện)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading