Bữa ăn của người Thái

Thứ Sáu, 27/11/2009 09:40

852 xem

0 Bình luận

(0)

4215

1. Món khai vị

Để bắt đầu một bữa cơm gia đình hay một bữa tiệc, theo truyền thống, bao giờ người Thái cũng có những món khai vị đặc trưng. Món ăn được nhiều người Thái lựa chọn là món chả giò sầu riêng, với hương thơm nguyên chất từ sầu riêng kết hợp với các loại hải sản. Cách chế biến món này cũng không quá cầu kỳ. Đầu tiên rửa sạch, băm nhuyễn  tôm, mực, rau cải, thịt trái sầu riêng, trộn tất cả cùng sốt mayonaise. Nêm gia vị gồm: giấm, đường, muối. Cuộn hỗn hợp vào trong lớp bánh tráng bía, sau đó đem chiên, là món khai vị chả giò sầu riêng đã hoàn thành. Ngoài ra, người Thái còn có các món khai vị khác như gỏi đu đủ, gỏi gà…


Gỏi đu đủ

2. Món chính

Thông thường, món chính trong bữa cơm của người Thái có thể là hủ tiếu hoặc các món cà ri. Nếu là hủ tiếu, họ thường chọn hủ tiếu xào. Cách làm món ăn này như sau: hủ tiếu khô ngâm nước cho mềm, các loại nguyên liệu gồm: tàu hũ chiên, tôm khô, củ cải mặn. Tất cả xào với sốt me –  loại sốt đặc trưng của Thái Lan – sau đó cho chút tương cà vào, bỏ bánh hủ tiếu vào xào chung. Ăn kèm với món này là ớt bột, giá sống, đậu phộng rang. Khi ăn, có thể vắt thêm chút chanh để vị đậm đà hơn.


Hủ tiếu xào

Ngoài hủ tiếu xào, cà ri cua cũng là một lựa chọn được ưu tiên của người Thái. Cua làm sạch, xào chung với cà ri Thái, sữa, dầu, ớt, trứng gà kết hợp với một ít rau cải, ớt Đà Lạt, đầu hành. Món ăn có mùi thơm của cà ri Thái, vị cay của ớt, vị béo của sữa và trứng, tạo nên hương vị thật đặc sắc và hấp dẫn.


Cà ri cua

3. Món canh


Lẩu Tom Yum

Lẩu Tom Yum là một món ăn cổ truyền trong bữa ăn của người Thái. Cách làm món này như sau: Hầm đầu tôm với riềng, sả, ớt, lá chanh và sốt Tom Yum của Thái. Khi nước sôi, bỏ tôm vào, sau đó cho thêm chút sữa. Món canh sẽ có đầy đủ các vị chua, cay, mặn, ngọt, béo rất hấp dẫn.

4. Tráng miệng


Chè củ năng

Món tráng miệng quen thuộc của người Thái là chè củ năng. Củ năng cắt nhỏ, ngâm với siro dâu vài giờ. Sau đó lăn qua bột năng và luộc sơ. Khi chín, củ năng sẽ giòn, múc ra chén, cho thêm vào nước cốt dừa, đá bào và mít xé sợi.

Lan Hương

(thực hiện với sự hướng dẫn của anh Trần Quốc Tuấn, đầu bếp nhà hàng Coca Suki)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading