Đâu rồi hủ tíu Mỹ Tho?

Thứ Sáu, 04/12/2009 09:16

1,058 xem

0 Bình luận

(0)

4048

Đó chính cái hương vị đậm đà, thơm lừng khó tả, với nước lèo vừa trong, vừa ngọt đậm chất xương (ống) hầm kỹ, tôm khô, khô mực nướng, cộng thêm mùi thơm đặc trưng của hành phi, mà chỉ khi nhấm nháp trong miệng mới có thể cảm nhận hết được.

Hủ tíu Mỹ Tho là hủ tíu Việt, khác với hủ tíu Tàu hay hủ tíu Nam vang…ở chỗ không ăn với xà lách, giấm, hay rau mà dùng với giá sống, hẹ, chanh, ớt sừng thái mỏng.


Còn không hủ tíu Mỹ Tho?

Nguyên liệu làm nên món hủ tíu Mỹ Tho là gạo, nhưng phải chọn loại gạo thơm ở vùng Gò Cát, xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho… mới làm được sợi bánh hủ tíu màu trắng đục, mềm mại, dai, thơm ngon, không có vị chua... Đó mới chính là bí quyết của hủ tíu Mỹ Tho.

Có thời gian tôi ở TP. Hồ Chí Minh, thèm hủ tíu Mỹ Tho, đi ăn mấy chỗ đều thấy mùi vị chẳng giống, bánh hủ tíu lại như cọng bún gạo (khô)… Nghe người bạn đồng hương giới thiệu, ra mấy tiệm ở Võ Văn Tần dùng thử, nhưng lại là hủ tíu Nam Vang hay hủ tíu xương... gì đó, sợi hủ tíu làm bằng bột lọc trong veo nhìn đẹp mắt, nhưng khi ăn thì lạt lẽo.. Thôi đành nhịn thèm, chờ đến cuối tuần về nhà ở Mỹ Tho, ăn một bữa... "trả thù"

Bây giờ, chẳng hiểu sao người ta nấu hủ tíu cứ thêm vào sườn heo, đuôi heo, xương, giò, trứng cút… Buồn nhất vẫn là nồi nước lèo. Thiếu hẳn mùi đặc trưng, ngọt đậm đà từ xương ống. Thay vào đó, khi chan nước lèo vào tô, người ta thường bỏ thêm một muỗng nhỏ bột ngọt, làm biến tướng cái hương vị độc đáo của món hủ tíu quê nhà Mỹ Tho.

Biết tìm đâu cái hương vị hủ tíu Mỹ Tho ngày nào?

Phương Mai (Tiền Giang)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading