Bạn biết gì về các loại rượu vang

Thứ Năm, 24/12/2009 10:05

1,451 xem

0 Bình luận

(0)

3430

Phân biệt các loại rượu vang

Rượu vang đỏ: được lên men từ các loại nho vỏ màu sẫm, các chất như tannin, pigment (anthocyanin) có trong vỏ trái nho đã tạo ra màu sắc đỏ tự nhiên cho loại vang này.


Vang đỏ

Vài loại tiêu biểu như: Zinfandel, Petite Sirah, Merlot hay Pinot Noir

Rượu vang trắng: được lên men từ  nhiều loại nho khác nhau, thường là loại có vỏ màu vàng và màu xanh. Vang trắng có thời gian lên men ít hơn vang đỏ nên nồng độ rất nhẹ.


Vang trắng

Vài loại tiêu biểu như: Chardonnay, Chenin Blanc hay Pinot Gris.

Rượu vang hồng: được lên men từ loại nho có vỏ màu sẫm nhưng đã được bỏ vỏ để tạo màu nhẹ của rượu. Sự pha trộn giữa vang đỏ và trắng cũng tạo nên vang hồng nhưng cách này ít khi được áp dụng.


Vang hồng

Vài loại tiêu biểu như: White Zinfandel, Grenache, Blush.

Các loại rượu vang có ga: như Champage ở giai đoạn đầu chiết xuất cũng giống các loại rượu vang thông thường khác, nhưng loại rượu này còn có thêm giai đoạn lên men thứ hai để tạo bọt tăm.

Vài loại tiêu biểu như: Champagne, Cava, Cre'mant và Sparkling Brut.

Loại rượu vang thường, hay vang nổ là loại vang dùng để tráng miệng như Port, Sherry, Madeira và Eiswein. Hàm lượng đường trong các loại rượu này khá cao.

Các loại rượu vang hoa quả: được chiết xuất từ các loại quả như: đào, táo và mâm xôi kết hợp thêm với nho.

Thưởng thức rượu vang:

Việc thưởng thức rượu vang thường phải  kết hợp giữa giác quan từ việc quan sát, dùng tay lắc nhẹ ly, đến ngửi mùi vị, nếm thử và nhấm nháp. Bạn hãy tuân thủ với 5 chữ S sau:

SEE (nhìn ngắm): Rượu được rót vào ly thủy tinh mỏng, trong veo để có thể quan sát được màu sắc, độ đặc cũng như độ kết dính của rượu.

SWIRL (lắc nhẹ): Lắc nhẹ cho rượu sóng sánh lên thành ly để quan sát kỹ hơn độ kết dính và giúp bạn cảm nhận đầy đủ nhất bước tiếp theo.

SMELL (mùi vị): Sau khi ngắm và lắc nhẹ ly rượu vang, bạn hãy ghé mũi vào miệng ly để cảm nhận hương vị đặc trưng ngọt ngào ấy.

SNAP (nếm): Bây giờ vị giác mới phát huy tính năng. Nhấp một ngụm nhỏ ở đầu môi, để phân biệt loại rượu mình đang uống.

SAVOUR (nhấm nháp): Khi đã phân biệt được màu sắc, mùi vị bạn hãy tiếp tục nhấm nháp để cảm nhận hết vị chát nhẹ của vỏ nho, vị ngọt dịu của thịt nho, vị đăng đắng của cuống nho, vị nồng của men rượu, vị ẩm của gỗ sồi… trong từng ly  rượu vang.

Đoàn Xuân (theo Justmommies.com)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading