Bao tử ếch xào bông hẹ

Thứ Năm, 07/01/2010 12:20

5,309 xem

0 Bình luận

(0)

4693

Có được vài chục con ếch rồi, chúng tôi phân công cụ thể: kẻ lon gạo, bó củi; người cái chén, cái tô; người làm ếch, nấu cháo…v.v… Khi nồi cháo ếch ngon lành đã chín nhừ, chúng tôi trải lá chuối trước thềm nhà để “đánh chén” thật vui vẻ. Giờ đã trưởng thành, mỗi khi gặp lại, ôn những kỷ niệm ấy, ai cũng nao lòng!

Những món ăn từ ếch luôn có sức hấp dẫn vì thịt ếch ngọt, thơm, ít béo, dai dai như thịt gà. Có lẽ cũng vì thế mà ếch được người ta xưng tụng là “gà đồng”? Ngày nay, ếch đã trở thành món đặc sản trong các nhà hàng và quán ăn. Theo dân gian, thịt ếch ăn nên thuốc, vì nó cung cấp đạm dễ tiêu, mát, tốt cho trẻ em ốm yếu, còi xương, chậm phát triển. Với người già, thịt ếch có công dụng bồi dưỡng sức khỏe khi ốm, mệt; bổ thận khí, viêm tuyến tiền liệt…

ech-xao-he

Ngoài những món thông thường nhiều người biết như: nấu cháo, xào sả ớt, xào bầu, xào mướp, xào măng, nấu cháo, luộc xé phay, nấu cari, nấu lẩu, xào lăn, chiên bơ…v.v...; có một món làm từ “thứ phẩm” của ếch mà ít người biết là món bao tử ếch xào bông hẹ. Chỉ cần một chút công sức là cái bao tử bé xíu tưởng như bỏ đi ấy trở thành một món ăn khá độc đáo, thú vị. 

Bao tử ếch mua ở chợ (lựa bao tử còn tươi - giá bao tử ếch tại chợ Cái Răng - Cần Thơ, chợ Mỹ Tho - Tiền Giang hiện khoảng 30 – 33.000đ/kg). Tuy người bán đã làm sẵn, nhưng khi mua về, ta phải làm lại một lần nữa cho sạch bằng cách trụng nước sôi rồi đổ ra rổ chà xát với muối để sát trùng và bớt mùi tanh. Sau đó, xả lại với nước lạnh vài lần, để ráo. Cho bao tử ếch vào tô ướp gia vị (đường, muối, bột ngọt, tiêu…) cho vừa khẩu vị. Bông hẹ lặt lấy những phần non,, rửa sạch, xắt khúc vừa gắp. Phi mỡ (dầu ăn), tỏi cho thơm rồi đổ bao tử ếch vào xào chín. Tiếp tục cho bông hẹ vào xào khoảng 2 phút, đến khi bông hẹ vừa chín tới là bớt lửa (để bông hẹ mềm quá mất ngon!). Nêm nếm lần cuối, nhấc xuống và múc ra dĩa. Nhớ rắc thêm ít tiêu xay và pha thêm một chén nước mắm chanh, tỏi, ớt. Thế là xong!

Thật thích thú khi trong cơn mưa chiều rả rích, cùng các “chiến hữu” ngồi trong một quán nhỏ ngoại thành, gắp một miếng bao tử ếch kèm cọng bông hẹ chấm vào chén nước mắm đưa lên miệng nhai chậm rãi… Vị thơm của hẹ hòa với vị ngọt, dai, giòn của bao tử thấm vào vị giác, len xuống tận cổ…, thật là “trên cả tuyệt vời”!  

Hữu Tưởng (Cần Thơ)   

Danh mục bài viết Cách nấu nướng

Đang tải dữ liệu loading