Canh cua đồng

Thứ Năm, 14/01/2010 09:50

1,635 xem

0 Bình luận

(0)

2823

Canh cua rất dễ nấu. Muốn canh ngon, cháu nên chọn những con cua còn khỏe, càng còn dính, bò nhanh, phản ứng nhanh (giơ càng lên khi mình đụng vào).

Cua mua về chỉ cầm hai bên mình cua, bẻ thật nhanh một bên càng và những chân nhỏ, bẻ ngược về phía mai, tự động mai cua sẽ tách ra ngay và cua cũng sẽ chết.

Bóc bỏ yếm, rửa thật sạch mình và càng cua. Nên rửa kỹ vì đất thường bám nhiều vào càng cũng như ở phần bụng vừa bóc yếm ra.

Khi cua đã sạch, cho vào cối giã thật nhuyễn, nhớ cho một ít muối vào khi giã, muối sẽ làm cho cua ít bị bắn tung tóe, đồng thời khi nấu, thịt cua sẽ đóng váng ngon hơn, đậm đà hơn.

Cua giã xong, cho một chén nước lạnh vào khuấy đều, rồi lược bỏ xác cua. Khuấy xong, nghiêng nồi cháu sẽ thấy phần xác bã cua lắng lại ở bên dưới, rất dễ lọc. Lọc khỏang 3 lần (mỗi lần 1 chén nước lạnh)  thì hết thịt cua. Phần vỏ cua trong đáy nồi, cháu có thể sờ bằng tay, thấy không còn lớp thịt nhầy nhầy bám vào vỏ cua là được.

Nước cua sẽ có màu đen nâu như màu đất, đừng ngại vì bao nhiêu tinh túy nằm ở cái nồi nước màu nâu ấy ấy. Đặt nồi nước cua lên bếp, đun nhỏ lửa, để thịt kết tủa lại thành miếng. Khi thấy những tảng thịt bắt đầu nổi lên nhẹ nhẹ thì dùng vá khuấy nhẹ tay để cua không đọng lại dưới đáy.

Nêm gia vị tùy khẩu vị của mình. Thường thì canh cua phải ăn với tí mắm tôm mới ngon, nhưng nếu cháu không thích thì không cần. Khi thịt đã nổi lên hết, nấu sôi thêm độ 5 phút, vớt thịt ra tô để riêng. Phần nước trong nồi, thích ăn rau gì thì cho rau ấy vào, nấu tiếp cho rau chín, múc ra tô rồi mới múc thịt cua cho lên.

Hiện nay, tại nhiều chợ có bán cua xay sẵn, nhưng để bảo đảm an toàn vệ sinh, cháu nên chọn cua rồi nhờ người ta làm, rửa sạch, xay giúp, mang về chỉ việc lọc và nấu.

Chúc cháu có một nồi canh cua ưng ý.

Dzoãn Cẩm Vân

* Yêu cầu tư vấn mời bạn đọc gởi về địa chỉ: amthuc@phunuonline.com.vn  (vui lòng gõ font Unicode có dấu).

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading